Tâm sự nghề livestream thuê: Có thể kiếm tiền tỉ nhưng mệt đến mức live xong đi truyền nước

Tâm sự nghề livestream thuê: Có thể kiếm tiền tỉ nhưng mệt đến mức live xong đi truyền nước

Lê Nam
Lê Nam
05/10/2023 07:23 GMT+7

Nhiều bạn trẻ bước vào nghề livestream vì thời gian linh hoạt và mức thu nhập hấp dẫn. Có những bạn trẻ thu nhập vài trăm triệu một tháng. Tuy nhiên, sức hút từ công việc này khiến nhiều người kiệt sức, mất tiếng, thậm chí nhập viện truyền nước biển vì làm việc trong thời gian dài liên tục.

Lê Hoàng Yến Vy, 23 tuổi, sống tại TP.HCM, đã có gần 4 năm làm công việc livestream chuyên nghiệp toàn thời gian. Xuất phát từ người mẫu ảnh, Lê Vy bước vào nghề livestream từ một lời đề nghị của chị chủ shop quần áo.

Hiện tại mỗi ca livestream của Vy kéo dài từ 2-3 tiếng, mỗi ngày sẽ live cho 2 đến 3 đơn vị khác nhau. Tính trung bình, một ngày Lê Vy sẽ live liên tục trên các nền tảng mạng xã hội từ 6-8 tiếng.

Tâm sự nghề livestream thuê:  - Ảnh 1.

Lê Hoàng Yến Vy, 23 tuổi, sống tại TP.HCM, đã có gần 4 năm làm công việc livestream chuyên nghiệp

Lê Nam

"Nhiều khi mình live cả một ngày mình về nhà cảm thấy rất stress (áp lực), rất mệt luôn. Lúc đó em sẽ đi ngủ để mình bù cho hôm sau tiếp tục làm việc. Có thời điểm tận 3-4 brand book (nhãn hàng đặt hàng) một ngày, mỗi ca live tầm 2-3 tiếng, nó sẽ trải 10-12 tiếng/ngày", Vy tâm sự.

Tâm sự nghề livestream thuê:  - Ảnh 2.

Những buổi livestream kéo dài 2-3 tiếng luôn đòi hỏi nhiều năng lượng và tinh thần tốt

Lê Nam

Chứng kiến một buổi live của nữ streamer mới thấy được công việc này đòi hỏi nhiều năng lượng và tinh thần thế nào. Không chỉ phải nói lớn, một streamer bán hàng chuyên nghiệp phải nói liên tục trong nhiều giờ, đồng thời sử dụng linh hoạt các biểu cảm, động tác khác nhau để giới thiệu sản phẩm. Người live chính cũng phối hợp nhịp nhàng với các thành viên trong ekip để tăng hiệu ứng cho phiên live trở nên hấp dẫn hơn.

Không chỉ thời gian linh hoạt, nghề livestream còn thu hút các bạn trẻ vì mức thu nhập hấp dẫn. Phạm Thoại là một gương mặt nổi bật trong nghề livestream, khi không ít lần nam TikToker này chia sẻ mức thù lao “khủng”, đồng thời cũng nhiều thông tin cho rằng, thu nhập của Phạm Thoại có thể đạt từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng/tháng kể từ khi anh chàng được nhiều người biết đến.

Tâm sự nghề livestream thuê:  - Ảnh 3.

Anh Trần Lâm, chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử

Lê Nam

Theo anh Trần Lâm, chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội tạo ra các kênh bán hàng, mức thu nhập như vậy trong nghề livestream hiện nay hoàn toàn có thể xảy ra.

"Những livestream thông thường được booking (đặt hàng) chứ không phải tự nhiên mà các bạn chọn sản phẩm livestream không. Booking tầm khoảng 40-50 triệu gì đó cho một booking. Sau đó các bạn ăn hoa hồng trên doanh số, khoảng 15-20%.

Ví dụ livestream của bạn bán được 500 triệu thì bạn có đâu đó gần 100 triệu chẳng hạn, mỗi livestream bạn kiếm hơn 100 triệu rồi, đương nhiên thu nhập hàng tháng tính tiền tỉ là có khả năng diễn ra", anh Lâm cho biết.

Tâm sự nghề livestream thuê:  - Ảnh 4.

Vy gắn bó với nghề livestream được gần 4 năm nhờ thu nhập đều đặn 8 chữ số mỗi tháng

Lê Nam

Nghề livestream bán hàng hiện nay thường được chia làm 2 cấp độ. Với những bạn livestream thông thường, chưa có tên tuổi thì thù lao sẽ được tính theo ca. Một ca mức giá trung bình từ 250-500.000 đồng/2 giờ làm việc. Còn ở cấp độ thứ 2, các bạn thường được coi là KOC, các phiên live được tính giá booking riêng và trả phần trăm hoa hồng trên số lượng đơn hàng bán được trong phiên live đó.

Tâm sự nghề livestream thuê:  - Ảnh 5.

Xu hướng tìm kiếm nhân sự cho ngành livestream bán hàng sẽ tiếp tục nóng thời gian tới

Lê Nam

Theo chuyên gia thương mại điện tử, nghề livestream sẽ tiếp tục phát triển trong 5 hoặc 10 năm tới, vì trên thế giới xu hướng thương mại điện tử vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mặc dù vậy, nghề này sẽ có sự đào thải lớn vì các streamer đang dùng sức khỏe để kiếm tiền. Sức khoẻ đi xuống, những bạn trẻ không thể xây dựng thương hiệu cá nhân và không còn khả năng tạo ra sự chuyển đổi giá trị cho phiên live sẽ sớm muộn bị doanh nghiệp đào thải. Tuy nhiên, ai trụ lại thì đều có nền tảng để phát triển lâu dài, không chỉ trong nghề livestream mà còn có thể phát triển ở nhiều hoạt động khác như review hay đi sự kiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.