Hết Thế vận hội, Mỹ, Hàn lại tập trận đầu tháng 4

Ngọc Mai
Ngọc Mai
28/02/2018 15:00 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Moon Chung-in ngày 28.2 thông báo cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ được nối lại vào tuần đầu tiên của tháng 4.

Bất chấp những dấu hiệu tích cực trong quan hệ liên Triều, Mỹ và Hàn Quốc vẫn quyết định tiếp tục tập trận chung. Trước đó, cuộc tập trận được tạm hoãn để đảm bảo cho Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc diễn ra suôn s .
Phát biểu tại một hội thảo ở Washington, ông Moon Chung-in, cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra vào đầu tháng 4, sau khi kết thúc Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympics), theo Yonhap.
Tuy vậy, ông nhấn mạnh nếu cuộc đàm phán Mỹ - Triều diễn ra trước thời điểm nối lại tập trận thì sẽ có sự dàn xếp khác. Vị cố vấn cũng bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm ngồi vào bàn đối thoại.
Thông báo trên được đưa ra sau khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông. Trưởng đoàn - tướng Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất, đã tuyên bố Bình Nhưỡng rất sẵn lòng đàm phán với Mỹ.
Hàn Quốc cũng rất tích cực dàn xếp để Mỹ và Triều Tiên đối thoại với nhau, thậm chí còn hối thúc Mỹ giảm bớt các điều kiện để đàm phán.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.2 đáp lại rằng: "Họ muốn đối thoại và chúng tôi cũng muốn như thế, nhưng chỉ khi nào hội đủ điều kiện thích hợp, nếu không chẳng có chuyện gì phải nói cả".
Chủ nhân Nhà Trắng không nêu lên các điều kiện cụ thể để bước vào bàn đàm phán, nhưng nhiều khả năng vẫn là Triều Tiên phải giải trừ vũ khí hạt nhân.
Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun đăng bài xã luận tuyên bố Mỹ phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này trước. “Mỹ phải là nước cần phải từ bỏ tham vọng hạt nhân trước khi yêu cầu các quốc gia khác”, tờ báo viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.