Hàn Quốc tích cực dàn xếp đối thoại Mỹ - Triều Tiên

28/02/2018 07:26 GMT+7

Hàn Quốc cam kết tiếp tục thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, trong khi Tổng thống Donald Trump vẫn tỏ ra thận trọng.

Tờ Chosun Ilbo ngày 27.2 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết: “Trong quá trình theo đuổi biện pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ tiếp tục các nỗ lực thuyết phục miền Bắc nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ trong khi vẫn duy trì kênh liên lạc gần gũi và tham vấn với Washington”.
Tuyên bố trên được đưa ra sau chuyến thăm miền Nam của phái đoàn cấp cao do ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất, dẫn đầu. Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Kim nhắc lại Bình Nhưỡng để ngỏ khả năng đối thoại với Washington.
Đáp lại, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu: “Họ muốn đối thoại và chúng tôi cũng muốn như thế, nhưng chỉ khi nào hội đủ điều kiện thích hợp. Nếu không, chẳng có chuyện gì phải nói cả”. Chủ nhân Nhà Trắng không nêu lên các điều kiện cụ thể để bước vào bàn đàm phán, nhưng nhiều khả năng vẫn là Triều Tiên phải giải giới hạt nhân.
Tuy nhiên, cũng trong hôm qua, tờ Rodong Sinmun đăng bài xã luận tuyên bố Mỹ phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của nước này trước. “Mỹ phải là nước cần phải từ bỏ tham vọng hạt nhân trước khi yêu cầu các quốc gia khác”, tờ báo viết.
Mặt khác, Triều Tiên đã đồng ý gửi đoàn vận động viên tham gia Paralympic mùa đông tại Hàn Quốc từ ngày 9 - 18.3. Thỏa thuận này đã đạt được trong cuộc họp tại Bàn Môn Điếm ngày 27.2, đánh dấu lần đầu tiên miền Bắc tham gia Paralympic và đoàn vận động viên sẽ đến PyeongChang vào ngày 7.3. Trong khi đó, tờ
The Korea Herald dẫn lời Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Randall Schriver tuyên bố hoạt động diễn tập quân sự thường niên giữa lực lượng Mỹ - Hàn sẽ được nối lại sau khi kết thúc Paralympic.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.