Hàng rong 'chặt chém' khách nước ngoài: ‘Xử phạt gấp 100 lần thì người ta mới sợ’

Hàng rong 'chặt chém' khách nước ngoài: ‘Xử phạt gấp 100 lần thì người ta mới sợ’

Lê Nam
Lê Nam
06/10/2023 07:32 GMT+7

Tình trạng bán dừa, đánh giày ‘trấn lột’, chặt chém khách nước ngoài từng được báo chí trong nước phản ánh rất nhiều lần, tuy nhiên TP.HCM vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để khiến cho tình trạng này tái diện, bị khách nước ngoài quay clip tố trên mạng xã hội khiến người xem bức xúc. Chuyên gia lĩnh vực du lịch đề xuất những giải pháp cấp bách cần làm ngay để dẹp bỏ tình trạng

Ngày 3.10, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nữ du khách Đài Loan tố chiêu thức "chặt chém" của người gánh dừa rong và người đánh giày quẹt bẩn ép khách phải vệ sinh giày với giá "cắt cổ", khiến nhiều người xem phẫn nộ.

Vấn đề này từng báo chí tại TP.HCM phản ánh nhiều lần, tuy nhiên thành phố vẫn chưa thể giải quyết triệt để và liên tục tái diễn gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt du lịch TP.HCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Vấn nạn hàng rong 'chặt chém' khách Tây:  - Ảnh 1.

Clip gánh dừa rong, đánh giày chặt chém, 'trấn lột' khách du lịch nước ngoài tố trên mạng xã hội

Lê Nam

Là một người làm du lịch lâu năm, ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty du lịch Lửa Việt, đồng thời đang làm hướng dẫn viên trực tiếp và tư vấn du lịch cho nhiều địa phương, cảm thấy ngao ngán và khó hiểu trước nạn trấn lột, lừa đảo du khách quốc tế này.

Ông Mỹ đưa ra nhiều giải pháp cấp bách để ngành du lịch thành phố có thể thực hiện ngay nhằm dẹp nạn trấn lột khách du lịch ngoại quốc.

"Chúng ta phải xử lý thật nghiêm những trường hợp này. Nếu cần chúng ta phải sử dụng biện pháp hình sự, bởi vì vấn đề không phải bao nhiêu tiền, có thể họ chỉ ăn gian vài chục đến vài trăm ngàn thôi, nhưng hậu quả để lại cực kỳ nặng nề. Chúng ta xét hậu quả xảy ra chứ không phải xét dăm ba chục ngàn chúng ta bỏ qua.

Vấn nạn hàng rong 'chặt chém' khách Tây:  - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty du lịch Lửa Việt đặt câu hỏi khi tại sao vấn đề này lại không thể giải quyết triệt để?!

Lê Nam

Tôi đề nghị xử lý thật nặng, nếu chưa có thì nới khung xử phạt ra. Ví dụ phạt gấp 100 lần chẳng hạn thì người ta sẽ sợ. Tôi nghĩ chuyện đó nên chấm dứt khi chúng ta nói những chuyện lớn lao, làm thế nào để tăng tốc, để đuổi kịp nhưng việc nhỏ không làm được thì làm sao làm được chuyện lớn? Những chuyện đó cứ trói tay buộc chân mình không chạy được. Tôi xin nhắc lại, phải cương quyết không nói nữa, làm cụ thể, quy trách nhiệm cụ thể, không kêu gọi chung chung, không kêu gọi ý thức tự giác", Ông Mỹ nhấn mạnh.

Vấn nạn hàng rong 'chặt chém' khách Tây:  - Ảnh 3.

Gánh dừa rong, đánh giày hét giá là nỗi ám ảnh với du khách nước ngoài khi đến TP.HCM

Ảnh chụp màn hình

Để tự bảo vệ bản thân trước nạn chặt chém, ông Mỹ nhấn mạnh không chỉ du khách ngoài nước mà khách du lịch trong nước cũng nên tuân thủ theo nguyên tắc “hỏi giá trước, sử dụng sản phẩm sau”.

Chuyên gia trong lĩnh vực lữ hành và du lịch nhấn mạnh, nếu muốn du lịch TP.HCM nói riêng và du lịch Việt Nam tăng tốc, rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia,… thì những việc này làm ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch phải được giải quyết triệt để.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.