Đốt lửa trại, 75 người bị bỏng: Ban tổ chức hội trại hè xã Đông Anh bất cẩn

07/08/2015 05:43 GMT+7

75 người, trong đó có 59 trẻ em đã bị bỏng xăng khi đang tham gia đốt lửa trại hè tại Sân vận động xã Đông Anh (H.Đông Sơn, Thanh Hóa) vào tối 5.8.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Thông, Phó chủ tịch UBND H.Đông Sơn, cho biết đây là vụ việc đáng tiếc và do Ban tổ chức hội trại hè xã Đông Anh bất cẩn gây ra.

Chiều 6.8, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng đại diện Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đến các BV thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân - Ảnh: Ngọc Minh
Chiều 6.8, UBND H.Đông Sơn tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc. Bác sĩ Lê Văn Lâm, Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa H.Đông Sơn, cho biết: “Từ 22 giờ 30 ngày 5.8, BV liên tục tiếp nhận hàng chục nạn nhân bị bỏng. Chúng tôi phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện và thuốc men để sơ cứu, phân loại bệnh nhân. Trung tâm cấp cứu 115 tăng cường lực lượng và phương tiện hỗ trợ chuyển các bệnh nhân tới BV đa khoa tỉnh và BV Nhi Thanh Hóa điều trị. Có tới cả ngàn người tập trung tại BV để tìm người thân và hiếu kỳ xem sự việc”.
Theo bác sĩ Lâm, một số bệnh nhân bị choáng, sốc được chuyển thẳng tới khoa cấp cứu của các BV tuyến trên. Đến chiều 6.8, có 21 người bị bỏng nhẹ được gia đình đưa về nhà điều trị; 53 người đang được điều trị tại BV trong tỉnh, 1 trường hợp chuyển ra BV ở Hà Nội theo yêu cầu của gia đình. Hầu hết bệnh nhân đều bị bỏng ở hai cẳng chân với mức bỏng độ 2 và độ 3, có 5 cháu nhỏ bị bỏng ở cả tay và chân nhưng mức độ bỏng không quá 15% cơ thể. Sức khỏe của các bệnh nhân đều đã ổn định, không có trường hợp nào nguy kịch.
Do bất cẩn
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Thông, Phó chủ tịch UBND H.Đông Sơn, cho biết đây là vụ việc đáng tiếc và do Ban tổ chức hội trại hè xã Đông Anh bất cẩn gây ra. “Cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, do thời tiết ẩm ướt, Ban tổ chức hội trại hè của xã đã đổ xăng vào củi đốt lửa trại cho dễ cháy. Khi châm lửa đốt, ngọn lửa đã bùng cháy, gây bỏng cho hàng chục nạn nhân”, ông Thông nói.
Trong khi đó, theo nhiều người dân địa phương, khi các cháu nhỏ đang nắm tay nhau nhảy múa quanh đống lửa trại, một thanh niên đã hắt xô xăng vào đống lửa đang cháy, gây một tiếng nổ lớn, ngọn lửa bốc cao ngùn ngụt làm những người đứng gần chạy không kịp. Người đổ xăng vào đám cháy bị hất văng ra xa và cũng bị bỏng. Về thông tin này, trung tá Nguyễn Văn Đại, Phó trưởng công an H.Đông Sơn, nói: “Đến chiều 6.8, chúng tôi vẫn chưa thu thập được các chứng cứ liên quan đến việc một thanh niên hắt xăng vào đống lửa đang cháy như người dân phản ánh với báo chí. Đây là vụ việc không may chứ không phải là vụ việc do kẻ xấu gây ra”.
Theo PSG-TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học - Hình sự (Bộ Công an), xăng là chất đốt bắt lửa rất tốt, cháy nhanh, trong quá trình cháy nhiệt động càng nóng càng lan tỏa lớn. Xăng cháy rất nguy hiểm, nếu đổ từ bình xăng có thể gây nổ bình bắn tung tóe gây bỏng nặng nữa. “Vụ việc gây bỏng 75 người ở Thanh Hóa cho thấy nhận thức của người dân ở địa phương về cháy nổ còn hạn chế. Lẽ ra chỉ cần châm một mồi lửa có tẩm chút dầu hỏa, đằng này đổ xăng vào ngọn lửa đang cháy khiến lửa bùng lên rất nhanh”, ông Hùng nói.
Theo ông Mai Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đông Anh, cứ 5 năm một lần, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương tổ chức hội trại cho các cháu thiếu niên sinh hoạt hè. Trong đêm 5.8, ban tổ chức đã mua xăng tưới vào củi thay vì dùng dầu hỏa như các lần trước. Chính quyền địa phương đã xin lỗi người dân qua hệ thống loa truyền thanh của xã vì sự bất cẩn này.
Chiều 6.8, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng đại diện Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đến các BV thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.