Bình tĩnh, kiên nhẫn chờ mua khẩu trang đúng giá thời dịch virus Corona

An Dy
An Dy
08/02/2020 09:11 GMT+7

3 ngày qua, ngay từ tờ mờ sáng, người dân Đà Nẵng đã kiên nhẫn xếp hàng tại các điểm bán khẩu trang bình ổn giá được ngành y tế Đà Nẵng công bố, dù biết mỗi người chỉ được mua một hộp.

Việc mua được khẩu trang bán đúng giá giữa mùa dịch khiến người dân an tâm hơn để phòng dịch.

Hàng trăm người xếp hàng dài dằng dặc mua khẩu trang y tế vì sợ virus corona

Người lên mạng “khóc”, người đi xếp hàng từ 4 giờ

Ngay khi Sở Y tế TP.Đà Nẵng và Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng chính thức cung cấp danh sách các điểm bán khẩu trang bình ổn giá, hàng ngàn lượt chia sẻ đã được người dân lan truyền. Trong ngày đầu, do hàng về cầm chừng và chỉ có một số lượng hạn chế được bán ra, nên nhiều người đến trễ đã không mua được khẩu trang và dung dịch sát trùng, hơi hoang mang.
Ghi nhận liên tiếp những ngày qua của PV Thanh Niên, trong buổi đầu tiên 5.2 đều nhận được câu trả lời “hết khẩu trang”. Đồng thời nhận được đề nghị sáng hôm sau quay lại sớm vì khẩu trang bình ổn mở bán đầu ngày và mỗi ngày chỉ bán một lượng nhất định. Tuy nhiên, nhiều người không nắm rõ thông tin nên liên tục bày tỏ bức xúc trên các mạng xã hội. Tài khoản Anh Nguyen Hung lo âu: “Quan trọng là ngày nào có hàng về đến các cửa hàng. Hỏi vài lần rồi thì thấy toàn hết hàng. Làm người dân tốn công, tốn xăng đi lại”. Tài khoản Le Tan Quang thắc mắc: “Chiều nay mới ghé 3 cửa hàng bình ổn đều báo hết hàng”.
Hai ngày tiếp sau PV Thanh Niên nhận thấy từ 7 giờ dòng người đã xếp hàng rất dài để đợi mua khẩu trang. Chị Phạm Thị Thanh Ba (làm việc tại Khu công nghiệp An Đồn) lo lắng: “Xếp hàng mà cứ lo âu thấp thỏm, không biết đến phiên mình thì có còn hộp nào không. Trong khi anh trai tôi cũng đến mua ở điểm này từ 4 giờ sáng, đến hơn 6 giờ người ta mở cửa là dòng người đã xếp hàng để vào mua rồi”. Còn anh Phan Minh Đức (sống gần điểm bán 162 Phan Đăng Lưu) thì cho biết hôm qua anh ra mua buổi chiều nên hết hàng. “Dòng người dài như thế này từ sáng sớm mà số lượng khẩu trang có được để bán ra lại khá giới hạn. Phải chịu khó xếp hàng để mua và chấp nhận trễ giờ làm”, anh Đức nói.

Chặn đứng 150.000 khẩu trang không rõ nguồn gốc chuẩn bị xuất ra nước ngoài

Bài học chia sẻ mùa dịch

Khi người dân bắt đầu có thông tin rõ ràng thì những “hoang mang”, “nghi ngờ”, những chia sẻ tiêu cực trên mạng xã hội giảm dần. Tài khoản Đ.Trần vui vẻ: “Mới mua xong 1 hộp 48 cái 35 ngàn tại số 1 Lê Lợi. Sớm ngày mai lại có thêm cồn sát khuẩn nữa”. Tài khoản Phước Lộc cũng cho hay: “Lúc nãy xếp hàng thì mua được mỗi người 1 hộp”. Anh Phan Thanh Huy bình luận: “Mỗi người chỉ nên mua đủ xài trong vòng 7 - 10 ngày. Nhiều người sợ khan hiếm nên mua lần 2 - 3 hộp cất xài dần dẫn đến khan thật. Chậm thôi bà con, để người ta còn kịp sản xuất”.
Danh sách những điểm bán hàng bình ổn, khung thời gian tốt nhất có thể mua được hàng cũng được dân mạng chia sẻ lẫn nhau. “Mỗi điểm bình ổn giá chỉ có khoảng 200 hộp khẩu trang được bán ra từ đầu ngày. Bạn nên đi sớm tầm sau 6 giờ sáng để mua được khẩu trang cho cả nhà dùng vì khoảng 8 giờ sáng thì số lượng hàng bình ổn đã được bán hết. Gần hết lại đến từ đầu ngày và mua tiếp. Nhà sản xuất cũng cần giãn thời gian để sản xuất đủ cho ngành y tế, dự phòng và cả cộng đồng”, tài khoản Long Tran thông tin.

Cập nhật dịch vi rút corona: 724 người chết toàn cầu, sắp vượt mức dịch SARS

Bác sĩ Trương Văn Trình, Chánh thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết Sở đã kiểm tra các điểm bán khẩu trang bình ổn giá tại Đà Nẵng, ghi nhận các điểm vẫn bán, tuy nhiên “hết từ rất sớm” vì mỗi ngày có khoảng 1.600 hộp được bán tại 8 điểm. Bác sĩ Trình lý giải: “Giới hạn này vừa để đảm bảo giãn thời gian cho lượng hàng về đều đặn, phủ đều cho người dân khi có nhu cầu, đồng thời tránh việc đầu cơ, gom hàng”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.