Đường về nẻo thiện

14/10/2014 10:25 GMT+7

Từng một thời lầm lỗi nhưng bằng nghị lực cùng với sự giúp đỡ của gia đình, người thân và chính quyền địa phương, anh Phan Thanh Tùng (41 tuổi, ngụ khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương, H.Kiên Lương, Kiên Giang) đã vượt qua mặc cảm để trở thành một người có ích cho xã hội .

 Phan Thanh Tùng
Anh Tùng báo cáo kết quả công tác tuần tra với Công an thị trấn Kiên Lương - Ảnh: Hoàng Tùng

Tái hòa nhập cộng đồng

Một ngày giữa năm 1998, trong một phút nóng giận, thiếu kiềm chế bản thân mà anh Tùng phải trả giá bằng 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. “Thời gian chấp hành án là những tháng ngày hối hận, dằn vặt cho sự nông nổi của bản thân. Lúc nào tôi cũng mong thời gian nhanh chóng qua đi, được về lại với người thân, làm việc có ích cho xã hội để chuộc lại lỗi lầm của bản thân”, anh Tùng kể. 

Nhờ phấn đấu cải tạo tốt, anh Tùng được ân xá trước thời hạn 2 tháng. Ngày về với gia đình, xã hội, con đường hoàn lương của anh Tùng gặp không ít chông gai. “Lúc mới về địa phương, tôi mặc cảm lắm. Đi xin việc nhiều chỗ người ta không nhận, nỗi mặc cảm lại càng tăng thêm. Riết rồi ra đường không dám nhìn ai… một mình độc lai, độc vãng”, anh Tùng tâm sự.

Qua nhiều đêm thức trắng, suy tính cho tương lai, cuối cùng anh cũng tìm được lối thoát cho bản thân. Việc đầu tiên anh làm là cố gắng bù đắp tình thương cho vợ con, điều mà trước đây, vì lỗi lầm anh đã không làm tròn bổn phận. Và hạnh phúc thật sự trở lại trong ngôi nhà nhỏ khi anh Tùng vượt qua được chính mình, quên đi quá khứ xây dựng một cuộc sống mới bằng tình yêu thương và sự sẻ chia của những người thân.

Sự thức tỉnh của anh Tùng như được tiếp thêm sức mạnh khi xã hội không quên anh, không xa lánh, mà ngược lại còn giúp đỡ anh về vật chất lẫn tinh thần. Sự chân thành trong cách sống, cách nghĩ của anh đã được đền đáp khi một người bạn giới thiệu anh vào Nghiệp đoàn bốc xếp Hòa Lập (thị trấn Kiên Lương) để anh có việc làm với thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, tranh thủ thời gian rảnh rỗi khi không có hàng hóa, anh còn rảo xe đi mua, bán hải sản để cải thiện đời sống gia đình. Sau vài năm chí thú làm ăn, gia đình anh trở nên khấm khá hơn, con cái học hành đàng hoàng. Riêng anh Tùng được anh em tín nhiệm bầu giữ chức Phó chủ tịch Nghiệp đoàn bốc xếp. Và cũng trong thời gian này, anh Tùng còn giới thiệu, tạo việc làm cho 20 người, trong đó có 4 người vừa chấp hành xong án phạt tù.

Vì sự bình yên của địa phương

Khi cuộc sống đã ổn định, anh Tùng nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với địa phương, với những người đã từng động viên, giúp đỡ mình. Anh bày tỏ nguyện vọng được tham gia vào lực lượng bảo vệ dân phố. Mong muốn của anh đã được chính quyền địa phương và Công an H.Kiên Lương ủng hộ, tạo điều kiện. Ban ngày, anh chăm chỉ làm việc để giúp vợ trang trải cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ăn học. Đêm đến, anh cùng các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Trần Thanh Xuân (Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố khu phố Hòa Lập) nhận xét: “Anh Tùng khá trầm tính trong cuộc sống nhưng rất năng nổ, hăng hái trong công việc tuần tra giữ gìn trật tự trong khu phố. Chỉ từ đầu năm  đến nay, Tùng đã tham gia trên 120 cuộc tuần tra, phát hiện, bắt giữ 9 đối tượng trộm cắp, giải tán nhiều nhóm với gần 150 thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn”.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền, anh Tùng được các cấp, ngành khen thưởng vì có thành tích trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mới đây, anh Tùng vinh dự được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức.

Hoàng Tùng

>> Hối cải muộn màng
>> Kẻ cắp hối cải
>> Tầm nã tội phạm - Kỳ 5: Phút hối cải sau 25 năm trốn chạy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.