Tìm nạn nhân sập nhà bằng nhịp tim

02/10/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Các kỹ sư thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, thiết bị phát hiện nhịp tim người trong đống đổ nát của các tòa nhà đã được thiết kế dựa trên công nghệ thường dùng để thám hiểm các hành tinh.

Cả 4 nạn nhân giả định đều được tìm ra trong lúc thử nghiệm thiết bị ở Virginia - d
Cả bốn nạn nhân giả định đều được tìm ra trong lúc thử nghiệm thiết bị ở Virginia - Ảnh: DHS 

Thiết bị FINDER là dự án của Bộ An ninh nội địa Mỹ, nhằm hỗ trợ công tác tìm kiếm người sống sót bị chôn dưới các tòa nhà sập do thiên tai, dù nạn nhân không tự kêu cứu được.

Đôi khi những tiếng kêu cứu rất khó được phát hiện, và việc sử dụng thiết bị dò tìm giọng nói chỉ áp dụng trong trường hợp nạn nhân có khả năng kêu cứu.

Theo tờ The Los Angesles Times, quản lý dự án FINDER là Jim Lux thuộc Phòng Thí nghiệm Động lực học của NASA tại Pasadena, bang California (Mỹ), cho hay thiết bị mới có thể tìm được những nạn nhân bị bất tỉnh và không phản ứng được do chấn thương.

FINDER bắn ra tín hiệu vi sóng năng lượng thấp về hướng đống đổ nát, và trong khi một số tia dội ra, một số khác vẫn xoay sở xâm nhập vào sâu bên trong để đến được nơi nạn nhân bị mắc kẹt.

Những chuyển động dường như khó phát hiện này vẫn đủ sức tạo ra những khác biệt nhỏ nhoi trong lúc các tia vi mô quay về thiết bị, giúp xác định vị trí của nạn nhân.

Trong thiên văn học, các chuyên gia đã dùng hệ thống tương tự để xác định từng ẩn tinh.

Hạo Nhiên

>> Tái chế dầu thải bằng vi sóng
>> Vòng tay dùng nhịp tim làm mật mã
>> Rô bốt cứu hộ trong thiên tai
>> Tiểu hành tinh 15 mét vừa bay sượt Trái đất
>> Đưa thiên văn học đến giới trẻ
>> NASA phóng tàu thăm dò mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.