Tái chế dầu thải bằng vi sóng

01/04/2011 13:59 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh cho biết họ đã phát triển được quy trình sử dụng vi sóng để chuyển đổi dầu thải thành nhiên liệu dùng cho xe cộ, theo trang tin Gizmag.

Theo ước tính, hằng năm có hơn 30 tỉ lít dầu bị thải ra từ các ô tô và xe tải trên thế giới. Chỉ một phần dầu thải được tinh chế thành dầu mới hoặc được đốt để lấy nhiệt, nhưng không phải các quy trình được sử dụng hiện tại hoàn toàn không gây hại đến môi trường. Trong những trường hợp khác, dầu thải thường bị bỏ đi.

 
Dầu thải sẽ được tái chế hiệu quả hơn với quy trình mới - Ảnh: Gizmag

Các nhà khoa học hiện đang sử dụng quy trình nhiệt phân để tái chế dầu, bao gồm đốt nóng dầu ở nhiệt độ cao trong môi trường không có ôxy và phân tách dầu thành một hỗn hợp các chất khí, chất lỏng và chất rắn. Dù các chất khí và chất lỏng có thể được chuyển đổi thành nhiên liệu nhưng các nhà khoa học ở Đại học Cambridge cho rằng phương pháp nhiệt phân thông thường không làm nóng được toàn bộ dầu, khiến quy trình chuyển đổi nhiên liệu trở nên khó khăn và không thực tế. 

Để khắc phục điểm yếu nói trên, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Cambridge đã bổ sung vật liệu hấp thụ vi sóng vào các mẫu dầu thải trước khi đưa chúng vào quá trình nhiệt phân. Việc bổ sung các vật liệu làm cho dầu nóng đồng đều hơn, cho phép gần 90% dầu được chuyển đổi dễ dàng thành một hỗn hợp xăng và dầu diesel thông thường.

Ông Howard Chase, giáo sư kỹ thuật sinh hóa đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, tin rằng quy trình nhiệt phân độc nhất của họ hoàn toàn có thể được ứng dụng trên quy mô thương mại.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.