Đưa thiên văn học đến giới trẻ

10/09/2011 15:19 GMT+7

Chủ nhật hằng tuần tại Viện Vật lý - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (1 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM), CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM tổ chức lớp học thiên văn miễn phí dành cho những bạn trẻ có niềm đam mê về lĩnh vực mới lạ này.

Lớp học dựa theo hình thức vừa học vừa thảo luận, nhằm giúp học viên nắm bắt và hiểu vấn đề một cách toàn diện nhất. Học viên sẽ được tìm hiểu những kiến thức về thiên văn từ căn bản đến nâng cao… Ngoài ra, một hoạt động khác trong những buổi học là các thành viên CLB tổ chức nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm tìm mua kính thiên văn, ống nhòm; hướng dẫn cách làm kính thiên văn, sau đó giúp học viên tìm hiểu các thông số quan trọng của kính thiên văn; thường xuyên tổ chức những buổi thực hành kỹ năng quan sát thiên văn; tổ chức những trò chơi, hoạt cảnh về các hệ mặt trời…

Hiện lớp học thiên văn này thu hút hơn 100 học viên đến từ nhiều ngành nghề khác nhau như học sinh, sinh viên, công nhân viên chức… Mỗi học viên dù có thể có lý do khác nhau nhưng khi tham gia lớp học đều có cùng niềm say mê tìm hiểu thiên văn học. Bạn Phạm Thị Thúy An - SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM chia sẻ: “Với niềm đam mê thiên văn học từ nhỏ, bản thân mình rất thích tìm hiểu rõ bản chất những hiện tượng liên quan đến mặt trời, mặt trăng nên khi biết lớp học thiên văn này liền đăng ký ngay. Mong rằng ngày càng có nhiều lớp học lý thú như thế này để mở cơ hội cho nhiều bạn trẻ được tham gia hơn nữa”. Còn với chị Huỳnh Duyên, làm việc ở một công ty xây dựng, tham gia lớp học với lý do: “Mình học với hy vọng có thể ứng dụng thiên văn học vào cuộc sống thực tiễn vì thiên văn học có sự liên quan đến nhiều ngành khoa học cơ bản khác như vật lý, kiến trúc, hàng hải…”. Qua ngày học đầu tiên, chị Huỳnh Duyên khoe đã bổ sung được vốn kiến thức nhất định về thiên văn học.

Lớp học còn thu hút cả những học viên “nhí” đến từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An... Em Kỳ Anh (11 tuổi), đến từ Vũng Tàu, trò chuyện: “Lớp học thiên văn rất có ý nghĩa với những bạn nhỏ như em vì đem lại nhiều kiến thức mới lạ, bổ ích. Nhờ học mà em đã biết cách xác định phương hướng, sử dụng la bàn, bản đồ sao, phần mềm thiên văn học”.

Trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục mở rộng chương trình hướng nhiều đến đối tượng nhỏ tuổi là các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở. “Ở VN, thiên văn học vẫn còn là một ngành mới lạ, chưa được đầu tư phát triển đúng mức, chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu, học hỏi của giới trẻ. Qua lớp học thiên văn miễn phí này, hy vọng sẽ góp phần đưa người trẻ VN xích lại gần hơn bạn trẻ thế giới trong lĩnh vực thiên văn học” - bạn Đinh Tuấn Duy, Chủ nhiệm CLB chia sẻ thêm. 

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.