Khi nào được hưởng BHYT dịch vụ kỹ thuật cao?

04/02/2017 10:02 GMT+7

Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục 8 năm không gián đoạn năm nào, tuy nhiên trong 8 năm đó tôi có thay đổi vài nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Như vậy, tôi có được tính thời gian liên tục 5 năm để hưởng chế độ ưu tiên sử dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh BHYT hay không? Bạn đọc Nguyễn Văn Minh (Q.3, TP.HCM) hỏi.
Ông Nguyễn Đăng Tiến, Phó giám đốc BHXH TP.HCM: Luật BHYT sửa đổi không quy định về việc sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, mọi người đều có quyền bình đẳng khi tham gia khám chữa bệnh, không phân biệt đối tượng, thời gian tham gia BHYT và được hưởng tất cả các dịch vụ, kỹ thuật thuộc danh mục Bộ Y tế ban hành, trong đó có cả các dịch vụ kỹ thuật cao.
Hiện nay, Bộ Y tế vẫn thường xuyên cập nhật danh mục áp dụng trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT (bao gồm dịch vụ kỹ thuật, tân dược, thuốc y học cổ truyền, bệnh y học cổ truyền), vì vậy, các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, kỹ thuật cao, thuốc mới... đều được cập nhật thường xuyên, đầy đủ.
Theo quy định hiện hành, người tham gia BHYT liên tục 5 năm, khám chữa bệnh đúng tuyến vẫn phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh. Nếu tính từ thời điểm đủ 5 năm liên tục, người tham gia BHYT khám chữa bệnh đúng tuyến mà đồng chi trả với BHYT có mức tổng chi phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tức 7.260.000 đồng) thì sẽ được bảo hiểm thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh của các đợt điều trị tiếp theo (số tiền vượt 7.260.000 đồng).
Cơ quan bảo hiểm chỉ tính thời gian tham gia BHYT liên tục 5 năm, không phân biệt người tham gia BHYT có thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hay không. Điều lưu ý là người khám chữa bệnh BHYT phải tự lưu hồ sơ, chứng từ hóa đơn khám chữa bệnh và xuất trình để có cơ sở hưởng ưu tiên khi khám chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.