Thẻ BHYT có dòng chữ này: Ít người biết và khó được miễn phí 100%

18/08/2016 09:02 GMT+7

Nhiều người có bảo hiểm y tế (BHYT) giờ mới giật mình biết đóng liên tục trên 5 năm có thể được chi trả 100% viện phí. Tuy nhiên, đó chỉ là một điều kiện.

Thế nên, có rất ít người đóng BHYT trên 5 năm được hưởng quyền lợi này.
Ít người biết, ít người hưởng
“Mẹ tôi hơn năm trước đi khám phát hiện khối u ở gan. Các bác sĩ hỏi có BHYT chưa? Nếu chưa có thì đi mua đi để đỡ tiền viện phí khi điều trị lâu dài. Thế nên, sau đó tôi mới mua BHYT cho mẹ. Tính ra thì chưa đủ điều kiện để được BHYT chi trả 100%”, chị N.M.H (ngụ An Giang, đưa mẹ đi khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) chia sẻ.
Hỏi qua nhiều bệnh nhân đang chờ khám ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thì hầu như đều không biết quy định quyền lợi trên.
Người đóng BHYT 5 năm liên tục được xác nhận trên thẻ BHYT - Ảnh: Đình Tuyển
Theo một bác sĩ tại bệnh viện TP.HCM, quy định trên của BHYT có lợi cho bệnh nhân nhưng không nhiều người đủ điều kiện được BHYT thanh toán 100%. Bởi lẽ, ngoài đối tượng cán bộ - công nhân viên chức nhà nước hay học sinh, sinh viên bắt buộc mua BHYT thì hầu như người dân chỉ mua BHYT khi… có bệnh, không liên tục và không lâu dài.
Mặt khác, theo quy định bệnh nhân đúng tuyến đồng thanh toán 20%. Vậy với số tiền đồng thanh toán trên 6 tháng lương cơ sở (theo mức lương cơ bản hiện nay được Nhà nước quy định tức hơn 7 triệu đồng), có thể tính ra viện phí 100% là 35 triệu đồng. Với mặt bằng viện phí tại các bệnh viện công VN hiện nay, chỉ có khám, điều trị các bệnh hiểm nghèo, mạn tính thì viện phí mới cao như vậy.
“Hầu như, người bệnh hưởng quyền lợi đó đều là bệnh nhân bị bệnh mạn tính, hiểm nghèo”, vị bác sĩ này cho biết.

tin liên quan

Bệnh nhân chuyển viện, khám trái tuyến: Bảo hiểm y tế tính thế nào?
Trong cùng một tỉnh, thành phố bệnh nhân không bắt buộc chỉ khám BHYT tại một bệnh viện đã đăng ký mà được thông tuyến tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh cấp phường/xã, quận/huyện. Ở cấp tỉnh/thành - trung ương, nếu đi trái tuyến phải chi tiền từ 40 - 60%.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy phân tích, BHYT đúng tuyến thanh toán 80%, người bệnh đồng chi trả 20%. Theo BS Việt, số tiền BHYT thanh toán khá nhiều trong mức viện phí của người bệnh. Với khung giá viện phí bệnh viện công hiện nay, kể cả với bệnh viện hạng đặc biệt, tuyến cuối như Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ điều trị các bệnh hiểm nghèo, kỹ thuật cao thì giá viện phí mới cao như vậy.

Người dân nên chủ động tìm hiểu các quy định có lợi cho mình để bảo đảm quyền lợi. Cán bộ y tế tại các bệnh viện không thể nhắc bệnh nhân có BHYT liên tục trên 5 năm không, có đồng thanh toán viện phí trên 6 tháng lương không, nhất là khi các đối tượng gần như là thiểu số

BS Nguyễn Thanh Việt

Trung bình viện phí, tiền thuốc một lần khám đối với các bệnh nặng tại Bệnh viện Chợ Rẫy khoảng 2-4 triệu. Người bệnh có BHYT đúng tuyến được thanh toán 80%, chỉ đồng chi trả 20% thì mỗi lần khám tiền viện phí người bệnh phải đóng khoảng 400.000-800.000 đồng. Như vậy phải khám hơn 10 lần mới tới ngưỡng hơn 6 tháng lương cơ sở.
“Tại bệnh viện, số lượng bệnh nhân được BHYT chi trả 100% theo điều kiện này rất ít nhưng nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả 100% theo những diện khác. Theo Luật BHYT sửa đổi hiện nay, có nhiều đối tượng được được BHYT chi trả 100%”, bác sĩ Việt cho biết.
“Người dân nên chủ động tìm hiểu các quy định có lợi cho mình để bảo đảm quyền lợi. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy luôn thực hiện đúng các quy định và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân BHYT. Cán bộ y tế tại các bệnh viện không thể nhắc bệnh nhân có BHYT liên tục trên 5 năm không, có đồng thanh toán viện phí trên 6 tháng lương không, nhất là khi các đối tượng gần như là thiểu số”, bác sĩ Việt nói.
Phải đủ 2 điều kiện
Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, cho biết: Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.1.2015 có nhiều điểm mới có lợi hơn cho người tham gia so với trước kia. Trong đó, có quy định mức hưởng BHYT sẽ là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT đối với các trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.
Cùng với cả nước, quy định này đã được triển khai thực hiện tại TP.HCM ngay khi có hiệu lực. Theo đó, trên thẻ BHYT của người tham gia liên tục từ 5 năm trở lên được in dòng chữ: “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ:…”
Thiếu 1 ngày cũng không được tính là “đủ 5 năm liên tục”
Số tiền đồng chi trả này chỉ tính với BHYT đúng tuyến. Trong trường hợp bệnh nhân do nhu cầu nên khám trái tuyến, bệnh nhân phải chi trả 60%, thì số tiền này không được tính theo quy định trên.
Ngoài ra, BHYT của bệnh nhân không được gián đoạn dù chỉ… 1 ngày.
(Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, lưu ý thêm với bệnh nhân)
Như vậy, để được hưởng BHYT 100% chi phí khám, chữa bệnh, trong phạm vi được hưởng BHYT, bệnh nhân phải đủ 2 điều kiện: tham gia BHYT 5 năm liên tục và “có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở”.
“Chi phí đồng chi trả này chỉ tính trong một năm BHYT và người tham gia BHYT được BHYT chi trả 100% với các lần khám, chữa bệnh những lần tiếp theo trong năm đó”, bà Huyền nhấn mạnh lưu ý.
Bà Huyền hướng dẫn: Bệnh nhân phải đem chứng từ, hóa đơn viện phí chứng minh mình đã đồng chi trả mức viện phí trên 6 tháng lương cơ sở đến cơ quan BHYT thì sẽ được cấp giấp chứng nhận. Sau đó, người bệnh kẹp giấy chứng nhận này với thẻ BHYT trong những lần khám sau sẽ được bệnh viện giải quyết quyền lợi.
“Tại TP.HCM, việc làm giấy chứng nhận đồng chi trả này xong trong ngày”, bà Huyền nói.
Điều quan trọng là: “Tất cả quyền lợi trên chỉ thực hiện đối với bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến”, bà Huyền lưu ý.
Hiện tại, theo chương IV về phạm vi được hưởng BHYT, Luật BHYT sửa đổi quy định:
BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng:
- Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an.
- Người có công với cách mạng, cựu chiến binh.
- Trẻ em dưới 6 tuổi.
- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng.
- Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo.
- Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ; người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.
BHYT chi trả 95% chi phí khám, chữa bệnh cho các đối tượng:
- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
- Thân nhân của người có công với cách mạng.
- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo.
Còn lại, các đối tượng khác được hưởng 80% BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.