Đổ xăng đốt lửa trại làm 75 người bị bỏng: Bỏ quên thường thức khoa học

08/08/2015 07:09 GMT+7

Chuyện đổ xăng vào củi ẩm cho dễ cháy, khiến 75 người bị bỏng tại một hội trại, cho thấy nhiều thường thức khoa học rất phổ thông đã không được nhiều người chú ý.

Chuyện đổ xăng vào củi ẩm cho dễ cháy, khiến 75 người bị bỏng tại một hội trại, cho thấy nhiều thường thức khoa học rất phổ thông đã không được nhiều người chú ý.

Bỏ quên thường thức khoa học
Giải thích về hiện tượng ngọn lửa bùng cháy dữ dội, khi cho xăng vào củi tại hội trại ở xã Đông Anh (H.Đông Sơn, Thanh Hóa) tối 5.8 làm 75 người bị bỏng, TS Nguyễn Lê Ninh (ĐH Bách khoa TP.HCM), phân tích: Bối cảnh nơi hội trại diễn ra trong những ngày trước đó có mưa nhiều, đất trũng, ẩm ướt nên xã đã huy động dân đổ cát lên để có chỗ tổ chức cho con em vui chơi.
Cát lại là vật liệu hút, ngấm nước. Theo nguyên lý thẩm thấu, nền đổ cát nhưng vẫn ẩm ướt. Tỷ trọng của nước là 1, của cát khoảng 1,2 - 1,4, của xăng chỉ 0,75, nghĩa là xăng nhẹ hơn nước và cát. Do đó, khi xăng đổ vào củi mà bên dưới là cát đã ngấm nước thì xăng bao giờ cũng ở bên trên và bốc hơi rất mạnh.
Thêm nữa, khi đổ vào môi trường có nước, tự thân xăng lan ra, khuếch tán ra diện tích lớn và khi châm lửa sẽ phựt lên thành ngọn lửa bùng cháy rất rộng, chứ không phải chỉ cháy tại điểm đã tưới xăng.
Để xảy ra sự cố đáng tiếc này, theo TS Nguyễn Lê Ninh, đó là do những người tổ chức đốt lửa trại đã làm theo bản năng mà quên đi những thường thức khoa học.
Theo TS Ninh, những kiến thức đó đã được học ở chương trình vật lý trong trường phổ thông. Nếu biết vận dụng kiến thức, không thể có chuyện đem xăng ra để mồi lửa, kể cả dầu hỏa cũng vậy; hay không có chuyện xịt nước vào xăng đang cháy như đã từng xảy ra ở một số vụ cháy, sẽ càng làm cho đám cháy trở nên dữ dội hơn. Trong trường hợp đốt lửa trại, gỗ ẩm cháy chậm, muốn mồi cho lửa cháy nhanh, chúng ta có thể dùng dầu phộng, dầu nhờn để mồi, rất an toàn, tuyệt đối không dùng xăng, dầu hôi, dầu diesel.
“Qua sự việc này, tôi nghĩ cần khơi dậy việc ứng dụng những kiến thức khoa học vào cuộc sống trong toàn dân, trước tiên là giới trẻ, các tổ chức hội, đoàn thể, không để những chuyện hết sức đơn giản như vậy xảy ra” - TS Ninh đề xuất.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn thăm các nạn nhân
Chiều 7.8, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cùng lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH và Tỉnh ủy Thanh Hóa đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các nạn nhân bị bỏng do đốt lửa trại đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.
Anh Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu Tỉnh đoàn Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo các cấp bộ Đoàn rút kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng vui tươi và an toàn tuyệt đối.
Đến hôm qua, 21 người bị bỏng nhẹ đã được gia đình đưa về nhà; còn lại 54 người tiếp tục được điều trị.
Ngọc Minh
 
Tốc độ cháy của hơi xăng cực nhanh có thể gây ra tiếng nổ
Theo một cán bộ của Cảnh sát PCCC TP.HCM, do tốc độ cháy của hơi xăng cực nhanh (20 m/giây) hơn tốc độ của âm thanh nên khi xảy ra cháy có thể gây tiếng nổ. Tại lửa trại lúc đó nhiệt độ của đám lửa đang rất cao nên hắt xăng vào thì khả năng gây nổ càng lớn.
“Qua đọc báo, theo tôi, đám lửa trại đang cháy ở nhiệt độ cao nhưng hắt xăng vào nên gây cháy lan cực nhanh và phát ra tiếng nổ phù hợp với tường thuật của nhiều người ở hiện trường chứng kiến”, cán bộ này nhận xét.
Đàm Huy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.