Điều tra bệ phóng 'lậu', Hàn Quốc trấn an Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa

01/06/2017 12:04 GMT+7

Tổng thống Moon Jae-in ngày 31.5 tuyên bố cuộc điều tra 4 bệ phóng tên lửa thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) không nhằm thay đổi quyết định triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc, theo Yonhap.

Hồi tháng 7.2016, Seoul và Washington nhất trí triển khai THAAD tới Hàn Quốc để ứng phó “mối đe dọa” tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Hai bệ phóng tên lửa thuộc THAA đã được triển khai với sự chấp thuận của chính quyền Hàn Quốc, và hệ thống này cũng đã được đưa vào vận hành từ tháng 5.
Tuy nhiên, Tổng thống Moon hôm 30.5 đã sửng sốt khi biết rằng có thêm 4 bệ phóng tên lửa thuộc THAAD vừa được đưa vào Hàn Quốc mà ông không hể được báo cáo, và ông đã chỉ đạo điều tra vụ này, theo Yonhap.
Tuy nhiên, trong cuộc tiếp thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin tại Seoul, Tổng thống Moon khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục giữ THAAD.
“Những thủ tục về THAAD hoàn toàn là thủ tục trong nước; chúng tôi không có ý định thay đổi quyết định hiện hữu hay gửi một thông điệp khác tới Mỹ”, Tổng thống Moon nói với ông Durbin, theo phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc Park Soo-hyun.
Mặt khác, Tổng thống Moon đã kêu gọi đánh giá tác động của môi trường từ việc triển khai THAAD. Trước đó, nhiều người dân tại khu vực được triển khai THAAD, ở miền nam Hàn Quốc, đã biểu tình phản đối vì lo ngại việc này sẽ gây ra tác động xấu đối với môi trường và sức khỏe của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.