Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ‘lừa dối’ tân tổng thống về THAAD

31/05/2017 10:13 GMT+7

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc vào ngày 31.5 xác nhận Bộ Quốc phòng nước này đã cố ý không thông báo về việc bổ sung các bệ phóng THAAD cho tổng tư lệnh quân đội.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời thư ký báo chí phủ tổng thống Yoon Young-chan cho hay hành động lừa dối lãnh đạo của giới tướng lĩnh Hàn Quốc đã bị phanh phui theo sau cuộc điều tra nhằm vào các quan chức quân sự hàng đầu.

Một ngày trước đó, Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi Bộ Quốc phòng không thông báo về việc 4 bệ phóng THAAD được quân đội Mỹ “bí mật” đưa vào lãnh thổ Hàn Quốc, bên cạnh 2 bệ phóng đã vào vị trí trước đó.

Bộ Quốc phòng đã không báo cáo gì cho chính quyền mới về các bệ phóng "chui" này, cho đến mới đây.

Tổng thống Moon “vô cùng sốc” khi biết được vụ việc, theo ông Yoon Young-chan, và cựu Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo có thể đối mặt với nguy cơ bị điều tra. Họ là quan chức cũ dưới thời Tổng thống Park Geun-hye trước khi bà bị luận tội và ngồi tù.

Cần phải có đến 6 khẩu đội THAAD để vận hành hiệu quả Reuters/MDA

Một khẩu đội THAAD thường bao gồm 6 bệ phóng di động, kèm theo radar và các thiết bị phụ thuộc. Chính quyền cựu tổng thống Park Geun-hye đã thúc đẩy việc triển khai lá chắn tên lửa này tại bán đảo Triều Tiên trước nguy cơ từ Bình Nhưỡng.

Một số thiết bị, bao gồm 2 bệ phóng, đã được triển khai đến Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, vào cuối tháng 4. 10 ngày sau đó, ông Moon tuyên thệ nhậm chức.

“Giám đốc mới của Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong đã báo cáo với ông Moon rằng 4 bệ phóng đã được chuyển đến Hàn Quốc và đang được cất giữ trong một căn cứ quân sự”, ông Yoon cho biết. Thế nhưng, Bộ Quốc phòng lại không hề đề cập đến sự hiện diện của số vũ khí trên trong cuộc họp với ủy ban cố vấn của tổng thống vào ngày 25.5.

Đây là ủy ban chịu trách nhiệm trong giai đoạn chuyển giao quyền lực tại Nhà Xanh.

Được biết, 4 bệ phóng đã được chuyển đến Hàn Quốc trước khi quá trình này khởi động, từ ngày 26.4 đến 10.5, thời điểm ông Moon nhậm chức.

Ông Moon cũng ra lệnh điều tra theo hướng liệu hành động lén lút trên phải chăng nhằm tránh cuộc kiểm tra về môi trường liên quan đến chuyện điều động vũ khí mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.