Diễn biến chi tiết thảm sát Charlie Hebdo qua lời nhân chứng

08/01/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Thông tin thu thập được tại hiện trường và từ các nhân chứng đã giúp các nhà điều tra Pháp dựng lại khá chi tiết những gì đã xảy ra tại tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo vào sáng ngày 7.1.

(TNO) Thông tin thu thập được tại hiện trường và từ các nhân chứng đã giúp các nhà điều tra Pháp dựng lại khá chi tiết những gì đã xảy ra tại tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo vào sáng ngày 7.1.
Video thảm sát Charlie Hebdo
Vào 11 giờ 30 (17 giờ 30, giờ Việt Nam) ngày 7.1, 2 kẻ bịt mặt trang bị súng AK-47 đột nhập vào tòa soạn của Charlie Hebdo ở quận 11, phía đông thủ đô Paris, theo báo Le Figaro.
Vào nhầm nhà
Le Figaro dẫn lời viên cảnh sát Emmanuel Quemener cho biết: “Ban đầu, các tay súng chạy đến nhà số 6, đường Nicolas-Appert và hét lên: “Charlie Hebdo ở đây phải không?”, Khi ấy, chúng mới nhận ra là đã đến… nhầm địa chỉ nên lập tức chạy đến tòa nhà ở số 10, nơi tòa soạn của Charlie Hebdo được đặt ở tầng 2”.
Ngay khi vừa ập vào tòa nhà này, 2 kẻ bịt mặt đã bắn chết một người ở tầng trệt rồi bắt buộc một người ở gần đó bấm mã số thang máy để lên tầng 2. Tại đây đang diễn ra cuộc họp của ban biên tập và ban thư ký tờ Charlie Hebdo nên có mặt phần lớn những nhà báo hoặc họa sĩ chủ chốt.
Hai tay súng bắt đầu bắn nhiều tràng liên thanh. Hầu hết những người có mặt ở quanh bàn họp đều thương vong. Trong số 8 nhà báo và họa sĩ của Charlie Hebdo bị bắn chết có Tổng biên tập kiêm họa sĩ Stéphane Charbonnier (nghệ danh Charb) cùng 3 họa sĩ nổi tiếng là Cabu, Tignous và Wolinski cùng kinh tế gia Bernard Maris - người thường xuyên viết xã luận cho Charlie Hebdo và Đài phát thanh France Inter. Ngoài ra, 1 khách mời của ban biên tập cũng thiệt mạng.
Hai tay súng hung hãn tấn công khi gặp xe cảnh sát trên đường tẩu thoát - Ảnh cắt từ clipHai tay súng hung hãn tấn công khi gặp xe cảnh sát trên đường tẩu thoát - Ảnh cắt từ clip
Viên cảnh sát được cử đến bảo vệ Charbonnier do ông này bị các nhóm Hồi giáo cực đoan liên tục đe dọa ám sát từ nhiều năm qua cũng bị bắn chết. Sau khi gây ra cuộc thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo, 2 tay súng bỏ chạy xuống đường và hét lớn “Thánh Allah tối thượng” bằng tiếng Ả Rập.
Khi vừa ra khỏi khu nhà số 10 đường Nicolas-Appert, chúng gặp một đội cảnh sát tuần tra và lập tức nổ súng tấn công. Do bị bắn quá rát, đội tuần tra không thể đến gần và để chúng tẩu thoát thành công trên một chiếc Citroën C3 màu đen có bảng số của vùng Bouches-du-Rhône, đông nam Pháp.
Sau khi lái xe được một đoạn ngắn, nhóm này gặp một xe cảnh sát và tiếp tục hung hãn nã hàng chục phát súng vào họ, may mắn là không ai bị thương. Lúc chuẩn bị bỏ đi, các tay súng phát hiện một cảnh sát đang đi tuần bằng xe đạp. Chúng liền xuống xe bắn ngã viên cảnh sát. Nạn nhân cố đưa cao hai tay không vũ khí nhưng một nghi phạm tiến lại gần và lạnh lùng bắn thẳng vào đầu nạn nhân.
Sau đó nghi phạm hét lớn: “Chúng ta đã trả thù cho Tiên tri Muhammad! Chúng ta đã giết chết Charlie Hebdo!”.
Một nhà báo Đức đăng tải tấm hình trên trang Twitter nói rằng đây là 2 anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi - Ảnh: Chụp màn hình trang Heavy.com
Trên đường trốn chạy, xe nghi phạm còn đụng một xe hơi làm tài xế bị thương nhẹ trước khi bỏ lại xe ở công viên Buttes-Chaumont thuộc quận 19, phía đông Paris để đổi sang một chiếc Renault Clio màu xám vừa cướp được.
Cảnh sát nghi ngờ 2 tay súng đã gây nên thảm sát ngày 7.1 là anh em ruột Chérif (32 tuổi) và Saïd Kouachi (34 tuổi). Ngoài ra, 2 nghi phạm này có thể còn có một đồng phạm mới 18 tuổi, cũng là người nhà. Nhiều khả năng người này không trực tiếp tham gia giết người.
Hiện nghi phạm nhỏ tuổi nhất đã ra đầu thú cảnh sát nhưng 2 anh em Chérif và Saïd Kouachi vẫn đang lẩn trốn. Chính phủ Pháp đã huy động hơn 3.000 cảnh sát để truy tìm 2 nghi phạm này và hiện đã tạm giữ 7 người để phục vụ điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.