Đài Loan chạy đua năng lực đối phó chiến tranh sinh học với Trung Quốc

09/01/2019 10:01 GMT+7

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đề xuất triển khai chương trình 5 năm nhằm cải thiện khả năng đối phó chiến tranh sinh học, bao gồm việc nâng cấp các phòng thí nghiệm cạnh tranh những cơ sở mới của đại lục.

Tổng kinh phí cho chương trình này được dự kiến khoảng 16,1 triệu USD, theo hãng tin CNA.
Đề xuất của cơ quan phòng vệ bao gồm dự án chi 1,8 triệu USD (41,86 tỉ đồng) đại tu phòng thí nghiệm Tam Hạp cấp 4 ở thành phố Tân Bắc, cũng như cấp ngân sách cho hoạt động nghiên cứu dịch tễ học mới nếu muốn đuổi kịp tốc độ phát triển của Trung Quốc.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại các phòng thí nghiệm sinh học từ cấp 1 đến 4,  đánh giá dựa trên năng lực xử lý bệnh dịch có độ nguy hiểm cao.
Phòng thí nghiệm cấp 4, như ở Tam Hạp, được phép xử lý những bệnh dịch nguy hiểm nhất và dễ lây lan nhất, giống như loại có thể cố ý gieo rắc bằng dạng xịt phun hoặc gây chết chóc lan rộng.
Một số vi rút được xử lý ở phòng thí nghiệm cấp 4 là ebola và sốt gây xuất huyết, đậu mùa and các vi rút henipavirus, theo Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ công bố vào năm 2016.
[VIDEO] Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi quốc tế hỗ trợ
Những phòng thí nghiệm như trên đóng vai trò quan trọng trong các cuộc nghiên cứu về chiến tranh sinh học, theo Asia Times.
Tân Hoa xã cho hay Trung Quốc vừa khai trương phòng thí nghiệm cấp 4 ở Vũ Hán và Cáp Nhĩ Tân, trong khi đặt mục tiêu mở tổng cộng 7 phòng thí nghiệm tương tự vào năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.