Catalonia tuyên bố trở thành nền cộng hòa độc lập

27/10/2017 21:36 GMT+7

Nghị viện xứ Catalonia chính thức thông qua tuyên bố độc lập, trong khi thượng viện Tây Ban Nha trao quyền cho chính phủ trung ương trực tiếp kiểm soát vùng tự trị này.

Theo Reuters, các nghị viên xứ Catalonia ngày 27.10 đã tiến hành bỏ phiếu để tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và lập ra nền cộng hòa mới.
Nghị quyết được thông qua tại Barcelona có nội dung tuyên bố Catalonia "là một nước dân chủ xã hội, độc lập, có chủ quyền", đồng thời kêu gọi các tổ chức cũng như các quốc gia khác công nhận. Ngoài ra, nghị quyết còn khẳng định muốn đối thoại với chính quyền Madrid để thiết lập nền cộng hòa mới.
Mặc dù được thông qua với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng, nhưng cuộc bỏ phiếu kín này đã chứng kiến sự chia rẽ trong nội bộ các nhà lập pháp xứ Catalonia. Cụ thể, các nghị viên thuộc đảng Xã hội, đảng Nhân dân và đảng Ciudadanos đã rời khỏi phòng hội nghị để phản đối nên chỉ có 82 trên tổng số 135 nhà lập pháp tham gia bỏ phiếu.
Thủ hiến Catalonia Thủ hiến Carles Puigdemont sau phiên bỏ phiếu tại nghị viện vùng Reuters

Ngay sau khi có kết quả, hàng ngàn người ủng hộ Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha đã tập trung bên ngoài tòa nhà nghị viện ở Barcelona reo hò ăn mừng.

Hàng ngàn người xuống đường tại Barcelona ủng hộ quyết định ly khai Reuters

Chỉ ít phút sau, thượng viên Tây Ban Nha chính thức trao quyền cho chính phủ Thủ tướng Mariano Rajoy kiểm soát trực tiếp Catalonia, tước quyền tự trị của xứ này. Với việc được áp dụng điều 155 hiến pháp, chính quyền ông Rajoy sẽ sớm tuyên bố cách chức bộ máy lãnh đạo hiện tại của Catalonia mà đứng đầu là Thủ hiến Carles Puigdemont.

Những diễn biến trên tiếp tục đẩy căng thẳng ở Catalonia ngày một leo thang. Các nhà quan sát cảnh báo đối đầu có thể xảy ra giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ độc lập trong những ngày tới. Tối 27.10, Thủ tướng Rajoy kêu gọi quốc dân bình tĩnh và tuyên bố “trật tự và luật pháp sẽ được tái lập tại Catalonia”.

tin liên quan

Thủ hiến Catalonia bác bỏ bầu cử sớm
Thủ hiến Carles Puigdemont quyết định không tổ chức bầu cử sớm tại Catalonia với lý do chưa nhận được đầy đủ đảm bảo từ chính quyền trung ương về việc không tước tư cách tự trị của vùng này
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.