Cảnh sát Mỹ bị bắn tỉa phục kích

09/07/2016 09:16 GMT+7

Một vụ giết chóc đẫm máu nhằm vào cảnh sát xảy ra tại TP.Dallas, bang Texas của Mỹ vào sáng qua 8.7 (giờ VN) khiến 5 nhân viên công lực thiệt mạng.

Dallas, một trong những thành phố đông dân nhất của Mỹ, đã trải qua những thời khắc hỗn loạn kinh hoàng khi 4 tay súng mai phục từ trên cao và lần lượt nổ súng vào các cảnh sát tham gia giữ trật tự cho cuộc biểu tình ở khu trung tâm vào khuya 7.7 (giờ địa phương).
Tổng cộng đã có 5 cảnh sát thiệt mạng, 9 người bị thương, bao gồm 2 dân thường. Reuters dẫn lời giới chức cho biết đây là vụ tấn công đơn lẻ gây hậu quả nghiêm trọng nhất cho lực lượng hành pháp trên đất Mỹ kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001.
Hành quyết giữa phố
Tờ The Dallas Morning News giật tít Mai phục trong khi tờ The New York Post thậm chí dùng đến từ Nội chiến kèm theo hình ảnh các thi thể cảnh sát nằm bất động bên cạnh xe tuần tra. Theo Giám đốc Sở Cảnh sát Dallas David Brown, tổng cộng 4 tay súng phối hợp với nhau để triển khai vụ tấn công. Những tên này nằm phục sẵn trên nóc nhà của 2 bãi đỗ xe ở khu trung tâm thành phố, gần đích đến của tuyến đường mà đám đông biểu tình đã lên kế hoạch tuần hành.
“Một số nạn nhân đã bị bắn vào lưng. Chúng tôi cho rằng các nghi phạm đã mai phục để tạo vòng vây quanh cảnh sát”, ông Brown cho biết và khẳng định thêm vụ tấn công này chắc chắn được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước với ít nhất 60 viên đạn đã được bắn ra.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lực lượng an ninh vừa ẩn nấp vừa đấu súng quyết liệt trong khi người biểu tình hoảng loạn tháo chạy trong tiếng la hét thất thanh, tiếng súng nổ và còi hụ. Sau khi bị phát hiện vị trí ẩn nấp, các tay súng chạy xuống và tiếp tục xả đạn về phía các nhân viên an ninh. Trong đoạn phim được nhân chứng tên Ismael DeJesus quay trực tiếp từ ban công khách sạn Brown Plaza ở khoảng cách 45 m, một tay súng bịt mặt nấp sau một cây cột, một cảnh sát từ từ tiếp cận từ phía sau nhằm bất ngờ khống chế y nhưng đã bị phát hiện. “Tay súng quay lại và lập tức hạ gục người cảnh sát. Y đứng trên xác của nạn nhân và tiếp tục nã thêm 3, 4 phát. Cảnh tượng như một vụ hành quyết”, CNN dẫn lời ông DeJesus kể lại.
Cảnh sát Mỹ bị phục kích bắn tỉa 2
Thời khắc tay súng sát hại một cảnh sát Ảnh: Chụp từ clip
Đe dọa gài bom
Đến gần sáng, cảnh sát đã bắt được 3 nghi can trong khi kẻ thứ tư cố thủ trong bãi đỗ xe của Đại học El Centro và chống trả quyết liệt. Reuters dẫn lời Giám đốc Brown cho hay tay súng tuyên bố “muốn giết người da trắng, đặc biệt là cảnh sát”, đồng thời dọa đã cài bom khắp khu trung tâm Dallas. Sau nhiều giờ đối đầu căng thẳng, lực lượng an ninh quyết định tiêu diệt mục tiêu bằng cách gài bom lên một robot điều khiển từ xa và kích nổ ở vị trí ẩn nấp của tay súng vào rạng sáng 8.7. Sau đó, nhà chức trách lập tức triển khai các đội rà phá bom phối hợp với đặc nhiệm SWAT, FBI và đơn vị cảnh khuyển K-9 quần thảo khu trung tâm thành phố nhưng không phát hiện bom hay bất kỳ loại chất nổ nào khác, theo Reuters.
Trong suốt quá trình xảy ra vụ việc, Cục Hàng không liên bang Mỹ áp đặt vùng giới hạn gần 5 km trên bầu trời thành phố và chỉ có máy bay tham gia cứu viện dưới sự chỉ đạo của Sở Cảnh sát Dallas mới được quyền sử dụng không phận.
Đến chiều 8.7, vẫn chưa có thông báo về nhân thân các tay súng cũng như nhận định ban đầu về động cơ hành động. Tuy nhiên, vụ này xảy ra giữa lúc dư luận Mỹ đang rất giận dữ sau vụ cảnh sát bị cáo buộc bắn chết 2 người da đen không mang vũ khí ở các bang Louisiana và bang Minnesota, tiếp tục xoáy sâu căng thẳng sắc tộc tại Mỹ sau những đợt bạo động dữ dội hồi các năm 2014, 2015. Cuộc biểu tình tại Dallas nằm trong chuỗi tuần hành tại nhiều thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles, Chicago, New York...
Hôm qua 8.7, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ tấn công nhằm vào cảnh sát là “hèn hạ”, còn ứng viên Tổng thống Donald Trump cảnh báo “đất nước đang quá chia rẽ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.