Canada phản pháo đại sứ Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/01/2019 09:34 GMT+7

Canada nhấn mạnh sẽ không thỏa hiệp về vấn đề an ninh quốc gia sau khi đại sứ Trung Quốc đề cập đến "tác dụng ngược" có thể xảy ra nếu Ottawa cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lư Sa Dã ngày 17.1 cảnh báo Canada về những tác động ngược có thể sẽ xảy ra nếu nước này theo bước một số nước phương Tây cấm tập đoàn Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.
Đáp lại, Bộ trưởng An toàn công cộng Canada Ralph Goodale ngày 18.1 nhấn mạnh Ottawa đã làm rõ rằng sẽ không chấp nhận để an ninh quốc gia bị tổn hại. “Chúng tôi sẽ có đánh giá dựa trên điều gì tốt cho đất nước và sẽ không bị cản trở trong việc đưa ra quyết định đúng đắn”, AP dẫn lời ông Goodale bình luận về phát ngôn của phía Trung Quốc.
Canada đang có ý định triển khai hệ thống mạng 5G và Huawei được cho là một trong những nhà cung cấp tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây thời gian qua bày tỏ lo ngại về việc tập đoàn này bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát, qua đó giúp Bắc Kinh khai thác những thông tin quan trọng của các nước được Huawei lắp mạng.
[VIDEO] Dự luật chống Huawei và ZTE trình lên quốc hội Mỹ
Dù Trung Quốc và Huawei phủ nhận có liên hệ nhưng các nước như Mỹ, New Zealand và Úc đã cấm sử dụng thiết bị của hãng viễn thông này trong hệ thống mạng 5G.
Kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường Canada của Huawei cũng gặp trở ngại to lớn sau vụ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính toàn cầu của tập đoàn, bà Mạnh Vãn Chu bị giới chức Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vì nghi vi phạm lệnh cấm vận Iran. Trung Quốc sau đó cũng bắt 2 công dân Canada và bị cho là nhằm gây sức ép để bà Mạnh được thả tự do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.