Bầu cử tổng thống Pháp kịch tính đến phút chót

23/04/2017 06:56 GMT+7

Hôm nay 23.4, cử tri Pháp sẽ bỏ phiếu vòng 1 bầu cử tổng thống và thăm dò cho thấy khoảng cách giữa các ứng viên sáng giá nhất đang rất sít sao.

Theo những thăm dò cuối cùng trước “giờ G”, đại diện phong trào chính trị Tiến lên (EM) Emmanuel Macron đang có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số 11 ứng viên (24,5%). Thủ lĩnh cực hữu Marine Le Pen xếp thứ hai với 23%. Do đó, tất cả ứng viên đều dồn sức để thu hút sự ủng hộ đến phút chót.
Theo quan sát của PV Thanh Niên, đến hôm qua, các nhóm tình nguyện vẫn có mặt tại những địa điểm đông đúc ở Paris để quảng bá cho gương mặt mà họ ủng hộ.
Điều đáng chú ý là khi thành lập phong trào EM vào tháng 4.2016 rồi chính thức tuyên bố tranh cử 7 tháng sau đó, ông Macron không được đánh giá cao vì không thuộc các đảng truyền thống, có quan điểm trung dung và còn quá trẻ (40 tuổi). Nhưng rồi tỷ lệ ủng hộ cứ tăng dần, quan điểm không tả cũng chẳng hữu của ông trở thành lợi thế khi những cử tri truyền thống của cánh tả và cánh hữu đều có thể tìm được điểm tương đồng trong cương lĩnh của EM. Kinh nghiệm trong thời gian làm bộ trưởng kinh tế và làm lãnh đạo ở Ngân hàng Rothschild & Cie cũng giúp ông tạo được thế mạnh khi tranh luận về kinh tế - tài chính.
Về phần bà Le Pen, chiến lược “mềm mại hóa” hình ảnh của phe cực hữu tỏ ra hiệu quả, giúp bà giữ vững tỷ lệ ủng hộ. Ngoài ra, nỗi bất an từ các vụ tấn công liên tiếp ở Pháp từ năm 2015, mới nhất là tại Paris vào ngày 20.4 vừa qua, khiến nhiều cử tri ủng hộ đường hướng cực hữu. Nếu 2 ứng viên vào được vòng tiếp theo là ông Macron và bà Le Pen thì dù ai đắc cử cũng sẽ khiến chính trường Pháp thay đổi sâu sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.