Bắc Kinh xác nhận lãnh đạo Kim Jong-un viếng thăm, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/05/2018 19:28 GMT+7

Trung Quốc chính thức xác nhận lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm thành phố Đại Liên và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tân Hoa xã ngày 8.5 đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã đón tiếp lãnh đạo Ki Jong-un trong 2 ngày 7-8.5 tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.
Hai bên được cho đã thảo luận nhiều vấn đề song phương, và ông Tập nói ủng hộ cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ.
“Hai nhà lãnh đạo đã đi dạo và ăn trưa cùng nhau. Trong không khí thân mật và chân thành, hai lãnh đạo của hai đảng và hai nước đã trao đổi quan điểm sâu rộng và toàn diện về mối quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên và nhiều vấn đề chung”, Tân Hoa xã thông báo.
Hai nhà lãnh đạo đi dạo tại thành phố Đại Liên Ảnh chụp màn hình Tân Hoa xã
Trước thông báo này, đã có nhiều đồn đoán về việc một quan chức cấp cao của Triều Tiên hoặc bản thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Đại Liên khi tình hình an ninh tại thành phố này được siết chặt đột ngột và máy bay của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên cũng đáp xuống đây.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ hai của ông Kim sau lần đầu tiên vào tháng 3. Chuyến đi này cũng diễn ra sau cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều (có thể trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6).
Giới phân tích nhận định rằng việc ông Kim đến Trung Quốc vào những thời điểm trên cho thấy Bắc Kinh vẫn đóng vai trò lớn liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo tờ South China Morning Post.
Ngay sau khi thông tin chuyến thăm nói trên được xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng sẽ nói chuyện với “người bạn, Chủ tịch Tập của Trung Quốc” vào 8 giờ 30 cùng ngày (19 giờ 30, giờ Việt Nam) và 2 chủ đề chính là “thương mại với những điều tốt sẽ diễn ra” và “Triều Tiên, nơi mối quan hệ và lòng tin được xây dựng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.