Thiếu Trung Quốc, có đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/04/2018 19:00 GMT+7

Giới phân tích vừa đưa ra một số lập luận cho thấy Trung Quốc vẫn sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong những vấn đề về bán đảo Triều Tiên sau các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ.

Tại cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều ngày 27.4, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhất trí hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Điều này mở ra triển vọng lạc quan cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 và cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Triều sau đó.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại buổi tiệc tối sau hội nghị thượng đỉnh ngày 27.4 Reuters
Dù vậy, giới chuyên gia quan hệ quốc tế cho rằng mục tiêu hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia của Trung Quốc, vì Bắc Kinh sẽ cung cấp sự đảm bảo về kinh tế lẫn chính trị mà Bình Nhưỡng cần để từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo tờ South China Morning Post.
Trung Quốc hiện nay là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, chiếm tới hơn 90% thương mại của nước láng giềng, trong có cung cấp viện trợ và các nguồn chiến lược như dầu mỏ. Chuyên gia Andrei Lankov thuộc Đại học Kookmin ở Seoul nhận định việc Trung Quốc sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Triều Tiên có thể là một yếu tố quan trọng trong quyết định thay đổi chính sách của nhà lãnh đạo Kim. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã hạn chế cung cấp dầu mỏ và cấm nhập khẩu hàng dệt may cũng như hải sản của Triều Tiên theo những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bình Nhưỡng về việc phóng tên lửa và thử hạt nhân.
Với triển vọng nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump sắp hội đàm, Trung Quốc hiện có thể bỏ các lệnh trừng phạt nói trên để khôi phục quan hệ cũng như tầm ảnh hưởng của nước này đối với Triều Tiên, theo ông Tôn Vân, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại tổ chức nghiên cứu Stimson Centre (Mỹ).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ thăm Bình Nhưỡng sớm, có thể vào tháng 6, sau khi ông Kim chọn Bắc Kinh cho chuyến xuất ngoại đầu tiên của mình với tư cách là lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 3, cho thấy Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán liên đến Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon về vấn đề an ninh và thống nhất, cho rằng các cuộc đàm phán Mỹ-Triều vẫn đóng vai trò quan trọng đối với khả năng phi hạt nhân hóa, nhưng cần phải có các bên khác tham gia và Tổng thống Trump sẽ vui vẻ nếu có Trung Quốc đóng góp, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.