Abu Sayyaf thả con tin người Na Uy

17/09/2016 22:10 GMT+7

Các tay súng Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở miền nam Philippines ngày 17.9 đã thả ông Kjartan Sekkingstad, con tin người Na Uy bị bắt cách đây 1 năm.

Báo PhilStar của Philippines dẫn lời nhà cầm quyền cho biết việc thả người được thực hiện sau khi Abu Sayyaf nhận được khoản tiền chuộc 300 triệu peso (khoảng 630.000 USD). Báo cáo từ các đơn vị tình báo cho hay Abu Sayyaf thả ông Sekkingstad vào khoảng 20 giờ 30 phút tối thứ sáu (16.9), tại khu vực lân cận Barangay Buanza, thị trấn Indanan, tỉnh Sulu.

Các quan chức quân sự đã xác nhận về việc phóng thích ông Sekkingstad. Con tin này sau đó được hộ tống đến nhà của Thị trưởng Abdusakur Tan II ở thị trấn Jolo, tỉnh Sulu, tuy nhiên hiện chưa có thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của công dân Na Uy này.

Ông Sekkingstad bị bắt cóc cùng 2 người quốc tịch Canada, John Ridsdel và Robert Hall, cùng một người Philippines tên Marites Flor vào ngày 21.9.2015 tại đảo Samal, một hòn đảo du lịch ngoài khơi thành phố Davao, miền nam Philippines.

Ridsdel và Hall đã bị hành quyết vào ngày 25.4 và 13.6 năm nay, trong khi Flor được thả. Quân đội Philippines đã săn đuổi Abu Sayyaf để cứu những con tin còn lại, bao gồm 1 người Hà Lan, 7 người Indonesia, 5 người Malaysia và 7 người Philippines, theo PhilStar.

Abu Sayyaf là nhóm các tay súng bị liệt vào thành phần khủng bố tại Philippines, và từng cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong thời gian qua, Tổng thống Rodrigo Duterte đã có những động thái mềm mỏng, muốn đàm phán với tổ chức này. Tuy nhiên hồi tháng 8 qua, quân đội Philippines đã khởi động các cuộc tấn công và tiêu diệt Abu Sayyaf ở Sulu do các tay súng Hồi giáo cực đoan này có hành vi lật lọng. Trong tháng 9 này, Abu Sayyaf cũng bị nghi thực hiện vụ đánh bom ở thành phố Davao làm chết hàng chục người.

Abu Ramie, một phát ngôn viên của Abu Sayyaf, xác nhận việc phóng thích ông Sekkingstad hôm 17.9, nói rằng tổ chức này rất vui khi được nhận tiền chuộc nhưng không nêu chi tiết về việc trả tiền. Hiện cũng chưa rõ ai trả tiền chuộc cho Abu Sayyaf, theo The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.