Philippines rục rịch tăng ngân sách quốc phòng vì Biển Đông và khủng bố

05/09/2016 21:16 GMT+7

Philippines đang lên kế hoạch tăng thêm 14% ngân sách quốc phòng vào năm sau nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và tăng cường an ninh hàng hải trên Biển Đông.

Số tiền trên dự kiến sẽ đầu tư vào việc mua máy bay và tàu mới. Reuters ngày 5.9 trích từ một tài liệu nội bộ của Bộ Quốc phòng Philippines cho thấy, khoảng 130 tỉ peso (2,8 tỉ USD), tương đương 96% ngân sách đề xuất, sẽ được chi cho lực lượng vũ trang.

Việc thúc đẩy chi tiêu quân sự này phản ánh mối lo ngại của chính phủ Philippines xung quanh các động thái của Trung Quốc trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu truy quét mạng lưới các tay súng Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf.

Cũng theo tài liệu của Bộ Quốc phòng Philippines, khoảng 25 tỉ peso dự kiến dùng cho chương trình hiện đại hóa, bao gồm việc mua 2 máy bay trinh sát và 6 máy bay yểm trợ cận chiến để tiêu diệt Abu Sayyaf.

Tổ chức Abu Sayyaf đóng quân ở khu vực miền nam Philippines, là một trong những nhóm nguy hiểm nhất tại nước này, đang giữ hơn 20 con tin thuộc 5 quốc gia.

Trong năm nay, Abu Sayyaf đã hành quyết hai con tin người Canada, và Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh quân đội tấn công nhóm các tay súng cực đoan từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) này. Chính quyền Philippines cũng tin rằng Abu Sayyaf nhiều khả năng đứng sau vụ nổ bom làm chết 14 người tại một chợ đêm ở thành phố Davao tối 2.9.

Philippines trước đó đã đề xuất khoản 335 nghìn tỉ peso (72 tỉ USD) cho ngân sách quốc gia năm 2017, và dự kiến trước năm nay sẽ được lưỡng viện quốc hội phê duyệt.

Philippines đang có kế hoạch cho hợp đồng cung cấp 2 khinh hạm cho hải quân, 3 hệ thống radar cho không quân nhằm tăng cường khả năng giám sát trên Biển Đông. Ngoài ra, một phần trong số ấy sẽ dùng để trả tiền mua 12 chiếc máy bay FA-50 do Hàn Quốc sản xuất, theo Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.