Philippines tranh cãi về 'thành phố an toàn Davao' sau vụ nổ ở chợ đêm

03/09/2016 15:25 GMT+7

Thành phố Davao có còn xứng đáng với danh hiệu “an toàn nhất thế giới” hay không? Cư dân mạng Philippines đã tranh cãi về điều này sau vụ đánh bom chợ đêm tại đây ngày 2.9 làm ít nhất 14 người chết.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 3.9 gọi vụ nổ bom tại thành phố Davao là một “hành động khủng bố” và tuyên bố tình trạng bạo lực vô luật pháp ở nước này.

tin liên quan

Nổ tại chợ đêm ở Philippines, 70 người thương vong
Một vụ nổ xảy ra tại chợ đêm ở thành phố Davao, Philippines tối 2.9 khiến ít nhất 10 người chết và 60 người bị thương. Vụ nổ xảy ra khi Tổng thống Rodrigo Duterte đang có mặt tại thành phố ông từng làm thị trưởng này.

Abu Sayyaf trả thù?

Chưa có kết quả điều tra chính thức từ nhà cầm quyền Philippines về vụ nổ chợ đêm ở Davao tối 2.9, tuy nhiên hôm nay 3.9, tổ chức Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines đã nhận trách nhiệm, và dọa rằng sẽ tiếp tục có những hành động khủng bố, đài ASB-CBN cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Duterte lại bác bỏ khả năng Abu Sayyaf thực hiện vụ đánh bom gây ra thương vong hơn 70 người tại chợ đêm ở Davao lần này. Tuy nhiên ông Duterte cũng thừa nhận rằng Abu Sayyaf đã đưa ra lời đe dọa trước thảm họa Davao.

“Họ đã đưa ra lời đe dọa với chúng tôi. Không chỉ ở Jolo mà còn nhiều nơi khác. Chúng tôi đã nhận được cảnh báo và đã chuẩn bị sẵn sàng. Thật không may, chúng tôi không thể lục soát hoặc bắt mọi người dừng lại để kiểm tra, vì nó như hành động phát-xít vậy. Nếu thế thì còn gì là một nền dân chủ nữa, cái giá của một nhà nước dân chủ là vậy”, trang tin GMA News của tập đoàn truyền thông GMA dẫn lời Tổng thống Duterte.

Tại Philippines, Abu Sayyaf là nhóm khủng bố từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên từ lúc lên nắm quyền, Tổng thống Duterte đã để ngỏ khả năng thương thuyết với nhóm này, và thậm chí từng không gọi đây là nhóm khủng bố. Trong vụ việc ở Davao lần này, ông Duterte khẳng định sẽ điều tra Abu Sayyaf nhưng cũng lưu ý khả năng những kẻ “phê thuốc” đã thực hiện đánh bom.

Trên thực tế, có lý do để tin rằng Abu Sayyaf đứng sau vụ nổ bom ở Davao. Tuần trước vào ngày 26.8, quân đội Philippines đã tấn công vào sào huyệt của Abu Sayyaf ở khu rừng thuộc tỉnh Sulu, miền nam Philippines. Ít nhất 11 tay súng Abu Sayyaf thiệt mạng, trong đó có Amah Maas, một nhân vật cao cấp trong tổ chức này.

Tranh cãi trên mạng xã hội về "thành phố an toàn" Davao

Davao chính là nơi Tổng thống Duterte xây dựng uy tín của mình trong vấn đề diệt trừ tệ nạn, bạo lực và tội phạm, trong thời gian ông giữ chức thị trưởng tại đây. Davao được mệnh danh là “một trong những thành phố an toàn nhất thế giới”.

 "Chúng tấn công lãnh thổ của Đại bàng lúc Đại bàng không có mặt để bảo vệ toàn khu rừng, và rồi lũ khỉ cười phá lên, hát lên rằng Đại bàng yếu đuối, mà quên mất rằng lũ khỉ đang sống trong một khu rừng do Đại bàng bảo vệ. Quên rằng chúng là một phần lý do tại sao Đại bàng không ở nhà", một trang Facebook ủng hộ nhà cầm quyền dẫn câu chuyện phản bác lại các ý kiến giễu cợt chính quyền Philippines.     

Tuy nhiên vụ nổ bom ngày 3.9 đã khiến mối lo an ninh tại nơi này dâng cao. Tranh cãi đã nổ ra trên mạng xã hội, khi phe ủng hộ nhà cầm quyền không chấp nhận các luồng ý kiến khích bác, bới móc “danh hiệu” của Davao.

Các ý kiến tiêu cực này xoay quanh những nhận xét đại loại như “đẹp thay Davao”, “tôi có còn nghĩ Davao là thành phố an toàn nhất thế giới hay không, khi nó vừa bị đánh bom?”, hoặc “thật hài hước khi Davao được mệnh danh là an toàn nhất nhưng không thể tránh được các trường hợp thế này”.

Một cụm hashtag nổi bật #PrayForDavao được giật lên Twitter và Facebook phản bác lại những suy nghĩ kể trên. Nhóm ủng hộ nhà cầm quyền và thông cảm cho nạn nhân nói rằng đây không phải lúc để chế giễu nhau, và không nên chế giễu chính những người đang chiến đấu để mang lại sự an toàn cho người Philippines.

Tài khoản tên Maita Anito Samante viết:

“Đây là những dòng dành cho người đang thù hằn,

Bạn có phải người Philippines không vậy? Bạn không sống ở Davao đúng không? Vâng? Vậy thì tốt cho bạn. Bạn may mắn vì không chứng kiến cảnh máu đổ, đau lòng. Bạn không phải người dân ở Davao. Tốt cho bạn vì bạn không cảm nhận được về việc đồng hương mình mất mạng...”.

Đa phần người Philippines quan tâm tới sinh mệnh của người bị hại trong vụ nổ ở Davao cũng lập luận rằng, một bộ phận những kẻ vô tâm sẵn sàng bày tỏ tiếc thương tới Paris, Istanbul, Syria... những nơi cũng chịu thảm họa và chiến tranh, nhưng lại cười cợt và vô cảm với thảm họa tại chính quê hương mình.

Tranh cãi nổ ra trên mạng xã hội ở Philippines sau thảm họa nổ bom ở chợ đêm tại thành phố Davao Twitter

Thảm họa an ninh tối qua 2.9 dẫu sao đã khiến niềm tin của người dân Philippines bị lung lay. Họ đã đặt dấu hỏi về khả năng gìn giữ an toàn cho người dân từ phía nhà cầm quyền. Tại Davao, tân Thị trưởng chính là bà Sara Duterte, con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bà Sara Duterte, được biết đang mang thai sinh ba, ngày 3.9 lên tiếng chia buồn và trấn an người dân Davao.

“Tôi muốn trấn an tất cả những người bị hại và gia đình họ. Nhà chức trách Davao sẽ hỗ trợ tất cả các nhu cầu nhập viện, mai táng và chi phí hàng ngày”, GMA dẫn lời bà Sara Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.