YouTuber lan tỏa nét đẹp miền Đông bằng những phóng sự văn hóa, du lịch

11/12/2023 09:00 GMT+7

Đó là YouTuber Bong Ngo Mario, tên thật là Hoàng Dũng, sinh năm 1993, sống tại quận 7 (TP.HCM). Kênh YouTube của Hoàng Dũng hiện có 210.000 người đăng ký theo dõi, với 333 video đã được anh và ê kíp thực hiện, đăng tải.

Từ tình yêu đất, yêu người

Dũng học chuyên ngành báo chí ở Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, bén duyên với công việc truyền hình từ thời sinh viên. "Lúc đầu về quê tôi quay những cảnh đẹp ở địa phương, nhờ biết kỹ thuật dựng phim nên đã cắt ghép, lồng tiếng các kiểu. Ai ngờ, khi đăng tải lên kênh cá nhân được mọi người thích", Dũng kể.

YouTuber lan tỏa nét đẹp miền Đông bằng những phóng sự văn hóa, du lịch  - Ảnh 1.

Hoàng Dũng khi quay ở núi Bà Đen, Tây Ninh

TGCC

Sau khi ra trường, Hoàng Dũng vào TP.HCM, có thời gian làm tại Truyền hình An Viên. Ở đây, anh được rèn luyện nhiều kỹ năng, học nghề một cách chuyên nghiệp hơn, đặc biệt là trau dồi, học hỏi thêm kỹ xảo điện ảnh, giúp dựng một phim, phóng sự thêm sinh động nhờ nâng tầm âm thanh, kết hợp đồ họa…

Những video của kênh Bong Ngo Mario trở nên sống động và dễ hiểu, dễ cảm nhận dù cũng là những địa danh quen thuộc. Ở TP.HCM, Hoàng Dũng thực hiện phóng sự ở các địa danh, điểm đến lịch sử, văn hóa, du lịch như: Dinh Độc Lập, hồ Con Rùa, chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Bà Hoa… Không chỉ quay dựng hình ảnh đẹp, nét kể chuyện có duyên của chủ kênh cũng chính là lợi thế khiến Hoàng Dũng thu hút được người xem.

"Tôi đã đi gần như hết các điểm ở miền Đông, từ Đồng Nai qua Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh để kể câu chuyện hay ho của những địa danh, sông núi, chùa chiền, nhà thờ… nơi đây", Hoàng Dũng cho biết.

Dũng vanh vách kể về: Truyền thuyết Núi Bà Đen, Truyền thuyết Cậu Bảy Tây Ninh, Thánh đường Hồi giáo đẹp nhất Tây Ninh, Sự tích dinh Cô - Long Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu… (cũng là chủ đề các video trên kênh của anh). Mỗi chuyến đi, đúng như ông bà mình nói, "học một sàng khôn". Với chủ kênh Bong Ngo Mario, đó chính là rất nhiều kiến thức, đặc trưng văn hóa, câu chuyện gắn với đất và người ở mỗi địa phương.

"Văn hóa miền Đông Nam bộ vừa có sự kỳ bí, vừa gần gũi, dễ thương. Những con người sinh ra và lớn lên, giữ đất và trở về với đất nơi đây đã cùng làm nên những trang sử hào hùng về quê hương xứ sở. Có một điều rất đáng tự hào và xúc động chính là người miền Đông rất nghĩa tình, hào hiệp, sẵn sàng hy sinh để gìn giữ đất quê", Hoàng Dũng xúc động nói về cảm nhận từ hàng trăm chuyến đi khắp miền Đông của mình.

Mong góp phần lan tỏa nét đẹp, văn hóa Việt

Kiên trì theo đuổi đề tài du lịch - văn hóa Việt, ngoài các tỉnh miền Đông (vốn nhiều điểm đến, nhiều sự tích để kể), Hoàng Dũng còn đến nhiều địa phương khác để thực hiện các phóng sự đăng tải lên Bong Ngo Mario.

YouTuber lan tỏa nét đẹp miền Đông bằng những phóng sự văn hóa, du lịch  - Ảnh 2.

Hoàng Dũng (cầm micro) đang tác nghiệp, công việc chính của anh tại một công ty truyền thông

TGCC

Dũng chia sẻ, có một điều rất hạnh phúc chính là những video về các vùng miền, địa danh, văn hóa, du lịch trên Bong Ngo Mario đã được khán giả đón nhận. "Không chỉ người có quê ở địa danh được nhắc tới vào xem mà cả những đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Có nhiều cô chú lâu rồi chưa về Việt Nam, họ muốn thăm núi Bà Đen (Tây Ninh), muốn xem chợ Hồ Thị Kỷ (TP.HCM) hay đi chùa Châu Thới (Bình Dương)… nhưng không thể. Họ xem trên Bong Ngo Mario và xúc động nhắn tin cảm ơn, động viên tiếp tục đi đến thêm nhiều địa danh. Chính các cô chú đã cho tôi động lực", Dũng nói.

Theo Dũng, khi "khởi nghiệp" ở Sài Gòn - TP.HCM, anh đã tìm thấy ở đây rất nhiều chất liệu, câu chuyện thú vị. Nơi đây, không chỉ có "Thành đồng đất thép" với lịch sử chống ngoại xâm, thống nhất đất nước mà còn rất nhiều nét văn hóa bởi là nơi hội tụ của nhiều tộc người, từ Kinh, Hoa, Khmer, nhiều tôn giáo với nét độc đáo riêng và cả những con người nhân hậu, nghĩa tình, tử tế.

"Nếu đã đi hết các địa điểm du lịch, văn hóa vùng miền thì tôi làm tới những món ăn, khu chợ, con người ở miền Đông vươn lên trong khăn khó. Với tôi, đất và người kể chuyện chính là cách để học và chia sẻ giá trị", Hoàng Dũng tâm đắc.

Hiện nay có rất nhiều kênh YouTube, TikTok ra đời. Để nhanh có người xem, nhiều chủ kênh bất chấp làm những video nhảm nhí, câu view. Theo Hoàng Dũng, đó là kiểu "ăn xổi", sớm muộn gì cũng bị tẩy chay hoặc thậm chí bị đóng kênh. Với Hoàng Dũng, anh muốn trở thành một YouTuber tử tế bắt đầu bằng sự tử tế trong khi kể những chuyện đất, chuyện người linh thiêng, tuyệt vời trong suốt chiều dài lịch sử của mỗi vùng đất mà anh tìm đến, khám phá…

Công phu

Dũng cho biết, làm kênh YouTube không phải là công việc chính của mình, nhưng để ra một tập phim, anh phải dành nửa tháng, có khi hơn để lên kịch bản, tìm tư liệu, gạn lọc thông tin, xác minh, quay dựng, thực hiện kỹ xảo (nếu có) trước khi phát. Chính sự chỉnh chu ấy đã được khán giả ghi nhận. Do khán giả thương mến nên anh càng phải chỉn chu trong mỗi tập phim phát trên Bong Ngo Mario. Đó cũng là đạo đức nghề nghiệp mà Hoàng Dũng cho biết, đã thấm nhuần từ trường đại học.

YouTuber lan tỏa nét đẹp miền Đông bằng những phóng sự văn hóa, du lịch  - Ảnh 3.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.