Xung khắc khó tránh khỏi

30/04/2018 09:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn áp thuế quan đối với sản phẩm thép và nhôm của EU xuất khẩu sang thị trường Mỹ cho tới ngày 1.5.

Nếu hết thời hạn này, EU vẫn không giảm thuế quan đối với sản phẩm của Mỹ, thì EU không còn được coi là trường hợp ngoại lệ nữa trong chính sách bảo hộ thương mại của Washington.
Không chấp nhận kiểu đưa ra tối hậu thư như thế, EU muốn đàm phán với Washington. Thế nhưng, Tổng thống Trump thì không sẵn sàng đàm phán. Nhà Trắng muốn đạt thỏa thuận song phương với từng thành viên chứ không phải cả khối EU.
Vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều cất công sang Washington thuyết phục Tổng thống Trump đồng ý “EU là trường hợp ngoại lệ vĩnh viễn”. Họ thậm chí còn chơi con bài Iran để tranh thủ ông Trump khi bất ngờ ngả về quan điểm của Washington cho rằng thỏa thuận đã ký từ năm 2015 về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran “chưa đủ”.
Nhưng xem ra, hai người này đã thuyết phục không thành. Họ phải nhận ra rằng đối với ông Trump việc thực hiện cam kết tranh cử còn quan trọng và quyết định hơn cả quan hệ của Mỹ với EU và NATO.
Vì thế, xung khắc thương mại giữa hai bên hiện khó tránh khỏi. EU đã chuẩn bị sẵn 3 biện pháp trả đũa: đưa chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), bảo vệ sản phẩm của EU và áp thuế quan đối với sản phẩm của Mỹ. Khi ấy, xung khắc càng thêm khó khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.