Xuân tình nguyện: Gen Z 'mang tết' lên vùng cao

Vũ Thơ
18/01/2023 09:23 GMT+7

Thay vì về nhà nghỉ tết sớm, không ít bạn trẻ cùng nhau thực hiện những việc làm thiện nguyện, mang tết đến cho nhiều người.

Để thực hiện chuyến đi "mang tết" lên vùng cao, các bạn trẻ phải băng rừng, vượt suối suốt 3 ngày 2 đêm, đến với những bản làng xa xôi của hai tỉnh Điện Biên, Sơn La nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

“Sưởi ấm” cho các học sinh khó khăn

30 bạn trẻ của Câu lạc bộ Tình nguyện (Trường ĐH Luật Hà Nội) đã vượt hàng trăm ki lô mét, trèo đèo lội suối để trao tặng quà tết cho bà con dân tộc tại xã Chiềng Khay (H.Quỳnh Nhai, Sơn La) và xã Tỏa Tình (H.Tuần Giáo, Điện Biên). Chuyến đi trao tặng tổng cộng 300 suất quà đến các em nhỏ, 80 suất quà đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cùng hàng trăm bộ quần áo.

Nhóm học sinh các trường THPT ở Hà Nội đến giúp đỡ các trẻ em vùng cao trong những ngày giáp tết

Nhật Nam

Nguyễn Tuấn Kiệt, sinh viên năm thứ 3, Trường ĐH Luật Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình nguyện, cho biết: “Mình sinh ra và lớn lên ở miền núi phía bắc nên thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn của đồng bào nơi đây. Ở những vùng núi cao, mùa này thường lạnh thấu xương nhưng nhiều trẻ em vẫn phải đi chân đất tới trường. Có những gia đình hoàn cảnh khó khăn không thể có tết. Vì vậy, mình đã lên ý tưởng thực hiện chuyến đi thiện nguyện này nhằm chia sẻ khó khăn với các em nhỏ và đồng bào vùng Tây Bắc”.

Theo Tuấn Kiệt, chương trình nhận được sự đóng góp, đồng hành của đông đảo cá nhân, tổ chức trong và ngoài Trường ĐH Luật Hà Nội. Số tiền quyên góp ủng hộ có giá trị khoảng 200 triệu đồng. “Chúng mình vận động mọi người ủng hộ tiền và quà tặng (kể cả quần áo đã qua sử dụng). Số tiền quyên góp được, chúng mình đã mua gạo và nhu yếu phẩm, sách vở, đồ dùng sinh hoạt mang đến tặng bà con vùng cao”, Tuấn Kiệt chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chiềng Khay (H.Quỳnh Nhai), cho biết trường có 100% học sinh dân tộc thiểu số, đa phần có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em thiếu quần áo, đồ dùng học tập. “Được đoàn sinh viên đến thăm, mang theo tấm lòng vàng “sưởi ấm” cho các học sinh khó khăn, chúng tôi vô cùng xúc động. Vậy là tết năm nay, các em đã có cái tết đủ đầy hơn, có tấm áo mới để vui xuân đón tết”, ông Lâm bày tỏ.

Sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội trao quà cho học sinh

Không chỉ tặng quà cho các gia đình khó khăn, các bạn trẻ còn có sáng kiến tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”, để bà con đến chọn những nhu yếu phẩm mà mình cần. Đến tham gia phiên chợ, chị Mùa Thị Dợ (32 tuổi, dân tộc Mông, trú xã Tỏa Tình) xúc động cho biết rất vui khi được các bạn trẻ quan tâm. “Bà con nhân dân rất phấn khởi khi được đoàn tình nguyện đến chia sẻ, động viên tinh thần và vật chất. Các bạn trẻ đã giúp các cháu nhỏ khó khăn được mặc áo ấm và ăn tết như mọi nhà”, chị Dợ nói.

Chia sẻ yêu thương

Không chỉ các sinh viên đi chia sẻ khó khăn ngày tết, nhiều học sinh THPT cũng tự tổ chức những chương trình đầy ý nghĩa để mang tết đến cho đồng bào vùng cao.

Trong những ngày vừa qua, một nhóm học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Bến Share” để mang tết đến cho các em nhỏ ở H.Bình Gia (Lạng Sơn). Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Amsterdam, Trưởng ban tổ chức chương trình, cho biết với mong muốn mang đến cho trẻ em vùng cao một cái tết ấm áp và giúp các em được tiếp cận với công nghệ, các học sinh đã cùng nhau thành lập dự án “The Up Project” từ nhiều năm nay, để gom góp những đồ dùng hiện đại tặng trẻ em nghèo.

Các bạn trẻ tổ chức trò chơi dân gian mang đến niềm vui cho trẻ em vùng cao trong dịp tết

“Năm nay dịp tết đến, các em gồm 30 học sinh thuộc nhiều trường THPT đã quyết định thực hiện chương trình mang tên “Bến Share” với chuyến xe “Miền Mơ” đến với Trường tiểu học Thiện Hòa (H.Bình Gia). “Bến Share” là sự kết hợp của “Bến” và “Share” - bến bờ sẻ chia ấm áp và tình yêu thương. Còn “Miền Mơ” là vùng đất trẻ em có thể tự do ước mơ và chinh phục những khao khát, ước muốn của chính mình”, nữ sinh gen Z lý giải các tên gọi của chương trình một cách rất teen và hàm chứa đầy ý nghĩa.

Trong chuyến đi này, các em đã trao tặng 2 chiếc ti vi, 1 máy in, 1 máy tính, 1.000 quyển vở, 600 cây bút và quần áo cho 600 học sinh Trường tiểu học Thiện Hòa, với mong muốn các em sẽ thuận tiện hơn trong học tập, tìm hiểu, khám phá kho tàng tri thức.

Nhóm học sinh đã bán hàng online để gây quỹ mua những hiện vật giá trị đó. Các sản phẩm được bán là bánh kẹo, đồ dùng, đồ ăn và các phụ kiện do tự tay các em làm. Bên cạnh đó, các em cũng lên kế hoạch và kết nối với điểm đến để thực hiện hành trình thiện nguyện. Đến đây, không chỉ tổ chức tặng quà, nhóm bạn trẻ còn xuống những thửa ruộng vừa thu hoạch xong để tổ chức các trò chơi dân gian và giao lưu với các em học sinh bản địa.

“Dù đi đường dài với đồi núi ngoằn ngoèo rất mệt, có bạn cũng bị say xe, nhưng khi đến, nhìn thấy gương mặt các em vui tươi, hồn nhiên, hiếu khách, ai cũng quên mệt mỏi và tham gia vui chơi hết mình. Chúng em cảm thấy đã truyền đi năng lượng tích cực và tình yêu thương cho các em trong dịp tết này”, Minh Anh nói.