Việt Nam và Azerbaijan ưu tiên hợp tác lĩnh vực dầu khí

14/05/2015 16:26 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.5, tại thủ đô Baku (CH Azerbaijan) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Aliyev đã có cuộc gặp mặt báo chí thông báo về kết quả làm việc giữa hai bên.

(TNO) Sáng nay 14.5, tại thủ đô Baku (Cộng hòa Azerbaijan), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ilham Aliyev đã có cuộc gặp mặt báo chí thông báo về kết quả làm việc giữa hai bên.

chu-tich-nuoc-tham-Azerbaijan
chu-tich-nuoc-tham-AzerbaijanChủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev
chủ trì hội đàm - Ảnh: Trường Sơn
Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết, tại hội đàm, hai bên đã trao đổi thực chất về quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Ilham Aliyev nhấn mạnh hai bên có nhiều điểm tương đồng trên nhiều lĩnh vực và thống nhất mở rộng hợp tác quan hệ song phương, trước tiên là quan hệ chính trị.
Theo Tổng thống Ilham Aliyev, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Azerbaijan phát triển năng động với độ tin cậy cao. Hai chuyến thăm cấp nhà nước trong 2 năm liên tiếp là minh chứng hùng hồn cho sự tin cậy và quan hệ giữa hai nước.
Hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế cũng rất phát triển, hai nước ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn, các tổ chức quốc tế, đặc biệt tại Liên hiệp quốc. Tổng thống Ilham Aliyev khẳng định đây chính là minh chứng cho sự tin tưởng chính trị giữa hai nước, đặc biệt trong vấn đề an ninh quốc tế và khu vực.
Tổng thống Ilham Aliyev cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về tình hình Azerbaijan, trong đó vấn đề xung đột giữa Azerbaijan và Armenia cần giải quyết trên cơ sở hoà bình, thực hiện theo 4 nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.
Tổng thống Ilham Aliyev khẳng định các vấn đề xung đột cũng như bảo vệ chủ quyền của các quốc gia cần phải được thực hiện bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Tổng thống Ilham Aliyev cũng cho biết, trong trao đổi về hợp tác kinh tế, hai bên thống nhất sẽ nâng cao kim ngạch song phương trong thời gian tới. Tổng thống Ilham Aliyev bày tỏ tin tưởng quan hệ kinh tế thương mại hai nước sẽ tăng cao trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực dầu khí, Tổng thống Ilham Aliyev cho biết hai bên hoàn toàn có thể phát triển hợp tác nhờ vào lịch sử quan hệ lâu dài trong lĩnh vực này giữa hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được mời đến Azerbaijan để tìm hiểu, nghiên cứu thị trường đầu tư. Theo ông Ilham Aliyev, các công ty dầu khí của Azerbaijan cũng rất quan tâm và mong muốn hợp tác với phía Việt Nam.
Thông báo về kết quả làm việc, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết trên tinh thần tăng cường quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm hiệu quả.
Hai bên nhất trí Việt Nam và Azerbaijan đang đứng trước những cơ hội to lớn để tăng cường và củng cố quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại và nhiều lĩnh vực khác.
chu-tich-nuoc-tham-AzerbaijanHai nhà Lãnh đạo thông báo kết quả hội đàm tới báo giới - Ảnh: Trường Sơn
Về chính trị đối ngoại, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, tăng cường tham vấn chính trị thường xuyên, chặt chẽ trong đối ngoại trên các diễn đàn đa phương; trao đổi đoàn các bộ ngành, địa phương, triển khai có hiệu quả các vấn đề đã thoả thuận.
Hai bên nhất trí sớm tổ chức khoá họp đầu tiên của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại, khoa học - kỹ thuật để cùng trao đổi, thống nhất các biện pháp cụ thể, trong đó, ưu tiên thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dầu khí và xem đây là hướng hợp tác truyền thống, đồng thời mang tính chiến lược lâu dài.
Chủ tịch nước đề nghị phía Azerbaijan quan tâm và tích cực ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hình thành Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.