Việt Nam mãi mãi không quên sự giúp đỡ của những người bạn Azerbaijan

(TNO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan, tối qua 14.5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt các giáo sư, chuyên gia dầu khí, sĩ quan hải quân Azerbaijan đã từng đào tạo cán bộ cũng như sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

(TNO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Azerbaijan, tối qua 14.5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt các giáo sư, chuyên gia dầu khí, sĩ quan hải quân Azerbaijan đã từng đào tạo cán bộ cũng như sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

chu-tich-nuocChủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện thân mật với các chuyên gia, những người bạn Azerbaijan
của Việt Nam - Ảnh: Trường Sơn
“Tôi đặc biệt xúc động gặp lại các cựu chiến binh, các chuyên gia Azerbaijan, những đồng đội của tôi với tinh thần quốc tế cao cả đã cống hiến những năm tháng tuổi trẻ của mình cho cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam. Tôi xin cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, những tình cảm ấm áp mà các đồng chí và các bạn đã dành cho tôi và đoàn đại biểu Việt Nam”, Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam mãi mãi không bao giờ quên sự giúp đỡ quý báu và chân tình của những người bạn Azerbaijan. Theo Chủ tịch nước, sự ủng hộ của Azerbaijan đã góp phần giúp Việt Nam không những chiến thắng trong chiến tranh mà còn rất hiệu quả trong công cuộc tái thiết, xây dựng đất nước sau này, trong đó có sự phát triển mạnh mẽ ngày nay của ngành dầu khí Việt Nam.
Ông Abdullayev Adalat, bác sĩ, cựu chuyên gia Azerbaijan từng nhiều năm làm việc trên các dàn khoan tại Vũng Tàu nhớ lại giai đoạn những năm 80, mặc dù Việt Nam rất khó khăn, thậm chí nước sạch, điện rất thiếu thốn nhưng Việt Nam luôn ưu tiên cho các chuyên gia nước ngoài, giúp đỡ và chia sẻ tận tình. “Hai dân tộc chúng ta rất gần gũi nhau về tâm hồn. 30 năm qua nhưng hai chữ Việt Nam đối với chúng tôi rất thân thương. Tôi chỉ nhờ Chủ tịch một điều là hãy giúp chúng tôi liên lạc với những bạn cũ”, ông Adalat xúc động nói.
Với cựu chuyên gia dầu khí Tofitch Magormedov, người từng có 20 năm công tác tại Việt Nam, thì đất nước Việt Nam đã trở thành quê hương thứ hai của ông. “Giai đoạn đó có vô vàn khó khăn, gian khổ, chúng tôi đã truyền đạt kinh nghiệm cho các bạn Việt Nam bằng cách, cứ có một chuyên gia Việt Nam ở đâu thì ở đó có một chuyên gia Liên Xô. Tôi rất tự hào khi biết rằng, Việt Nam hôm nay đã có một ngành dầu khí hiện đại".
chu-tich-nuocChủ tịch nước ân cần bắt tay, hỏi han từng người bạn của Việt Nam - Ảnh: Trường Sơn
Ông Yusuv Zade, nguyên Viện sĩ, Chủ tịch Viện dầu khí Azerbaijan, người tuy không công tác trực tiếp tại Việt Nam nhưng tham gia vào gần như toàn bộ các quyết định liên quan đến việc giúp đỡ Việt Nam, cho biết ông đã từng được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người đến thăm Azerbaijan năm 1959. “Bác Hồ nói với chúng tôi rằng, các bạn đã giúp Việt Nam trong chiến tranh, hãy tiếp tục giúp đỡ chúng tôi xây dựng ngành dầu khí như của các bạn. Sau này tôi còn được biết trước đó, Bác Hồ đã đến Baku vào những năm 1920”, ông Zade nói.
Tại cuộc gặp, đại tá Kuliyev Alimardan, người đã công tác tại Việt Nam, hiện là Giám đốc Học viện Hải quân Baku, đã chia sẻ một bí mật nhỏ, đó là tại Bảo tàng của Học viện Hải quân Baku có một khu vực dành riêng cho Việt Nam.
Từng phục vụ trong hạm đội của Hải quân Liên Xô đóng tại Cam Ranh, đại tá Alimardan cho biết ông có nhiều bạn bè Việt Nam khi học tập tại Học viện Hải quân Baku, và “rất hãnh diện khi biết Tư lệnh Hải quân Việt Nam cũng từng học tập tại đây”.
Chủ tịch nước cho biết, chỉ trong một thời gian không lâu, nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô trước đây, trong đó có Azerbaijan, Việt Nam đã xây dựng được một ngành dầu khí với nhiều chuyên gia giỏi trong tất cả các lĩnh vực như thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng bày tỏ mong muốn, Azerbaijan sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo chuyên gia, giúp cho công nghiệp dầu khí của Việt Nam đứng vững và thành công tại Azerbaijan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.