Tỉ phú Bill Gates và vợ ly hôn, tương lai quỹ từ thiện chung còn bỏ ngỏ

04/05/2021 11:00 GMT+7

Sau 27 năm chung sống, ngày 3.5, vợ chồng tỉ phú Bill Gates và Melinda Gates thông báo họ sẽ ly hôn. Nhiều câu hỏi được đặt ra về tương lai của quỹ từ thiện chung Bill & Melinda Gates.

Lý do Bill Gates và Melinda Gates ly hôn là gì? Tuyên bố chung của 2 ông bà cho biết:
“Sau rất nhiều suy nghĩ và công sức dồn vào mối quan hệ, chúng tôi đã quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân. Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi nấng 3 người con tuyệt vời và tạo lập nên một nền tảng hoạt động khắp thế giới, cho phép tất cả mọi người sống cuộc đời khỏe mạnh, năng suất”.
Tuyên bố cho biết cặp đôi tỉ phú “không tin rằng mình sẽ có thể tiếp tục bên nhau trong chặng đường đời sắp tới”.
Năm 2000, tỉ phú Bill Gates và vợ đã sáng lập Quỹ Bill & Melinda Gates, một tổ chức từ thiện tư nhân tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và vận động trên toàn thế giới, trong đó có cả nhiều quốc gia nghèo nhất thế giới.
Tổ chức đã hỗ trợ hàng tỉ USD cho các vấn đề như y tế, giáo dục và sự phát triển toàn cầu, ngoài ra còn hỗ trợ chống biến đổi khí hậu và ứng phó với đại dịch Covid-19.
Bill Gates đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975, là giám đốc điều hành của tập đoàn này đến năm 2000. Ông rời khỏi hội đồng quản trị Microsoft vào năm 2020 và từ đó tập trung vào công tác từ thiện.
Theo tạp chí Forbes, ông vẫn sở hữu khoảng 1,3% cổ phần của Microsoft và giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 130 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ tư trên thế giới. Hiện chưa rõ khối tài sản sẽ được xử lý ra sao trong vụ ly hôn.
Các tài sản của Quỹ Bill & Melinda Gates có giá trị gần 50 tỉ USD. Đây là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới trong 20 năm qua. Trong năm 2018 và 2019, tổ chức này đã cung cấp 5 tỉ USD tiền tài trợ hằng năm.
Thông báo ly hôn của Bill Gates và vợ đã gây chấn động trong giới làm từ thiện thế giới.
“Quỹ Bill & Melinda Gates thực sự tiên phong tạo ra phương thức từ thiện quy mô lớn. Họ có lẽ là những nhân vật có gây ảnh hưởng nhất trong hoạt động từ thiện gần đây, nếu không muốn nói là chưa từng có trong lịch sử”, theo ông David Callahan, nhà sáng lập trang Inside Philanthropy.
Nhiều ý kiến lo ngại các hoạt động từ thiện quy mô lớn vì cộng đồng giờ đây có thể bị ảnh hưởng xấu bởi suy nghĩ cá nhân của vợ chồng tỉ phú khi họ đã ly hôn.
Trong tuyên bố chung, Bill Gates và Melinda Gates đã khẳng định họ sẽ tiếp tục làm việc chung trong sứ mệnh từ thiện.
Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tự thành lập các nỗ lực từ thiện khác ngoài tổ chức chung hay không.
Có khả năng bà Melinda sẽ nhận được một khoản tiền lớn sau khi ly hôn, đủ để bà tự hoạt động với tư cách một nhà từ thiện riêng biệt.
Còn về Quỹ Bill & Melinda Gates, trong vài tháng gần đây, tổ chức này đã trao tặng tổng cộng 1,75 tỉ USD để tăng tốc quy trình phát triển và phân phối các phương thức xét nghiệm, điều trị và vắc xin ngừa Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.