[VIDEO] Nghệ sĩ Kim Cương nói về mối tình si hơn 40 năm của Bùi Giáng

20/05/2016 14:00 GMT+7

'Trong cuộc đời tôi cái hạnh phúc có được tình yêu của Bùi Giáng là hạnh phúc chưa bao giờ bị hụt hẫng', nghệ sĩ Kim Cương kể về thi sĩ Bùi Giáng trong hồi ký của mình.

40 năm, mối tình si kỳ lạ

Chiều 19.5, trong buổi giao lưu với độc giả, khán giả Báo Thanh Niên, nghệ sĩ Kim Cương đã nói về tình cảm của mình dành cho thi sĩ Bùi Giáng.

[VIDEO] Nghệ sĩ Kim Cương chia sẻ tình cảm của mình dành cho thi sĩ Bùi Giáng
- THỰC HIỆN: TỔ TRUYỀN HÌNH BÁO THANH NIÊN
Thi sĩ Bùi Giáng qua đời đã 18 năm. Thế nhưng, những câu thơ say mê ông dành riêng tặng cho kỳ nữ Kim Cương luôn là vầng thơ tình nhất:

"Kính thưa nương tử Kim Cương

Tấm lòng rộng mở phi thường bấy nay

Ngàn năm điêu đứng đọa đày

Thiên thu sử lịch cau mày về sau

Thưa em đời mộng dạt dào

Tình yêu vô tận yêu đào vô biên"

Có người cho rằng tình cảm mà thi sĩ Bùi Giáng dành cho kỳ nữ Kim Cương là mối tình si lạ lùng nhất thế gian. Ông yêu từ khi vừa qua 30 tuổi đến lúc trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 72. Bốn mươi năm, người đàn ông này vẫn chung thủy với một tình yêu đơn phương và duy nhất. Bất kể người ấy đã có chồng, có con. Bất kể người ấy đã già đi, nhan sắc đã phôi pha theo thời gian. Cứ yêu là yêu thôi. Dù người yêu có vừa chớm đôi mươi hay đã bước vào tuổi 60 thì với ông, xung quanh nàng vẫn cứ "tỏa hào quang" như ngày đầu chạm mặt.

Nghệ sĩ Kim Cương bộc bạch: "Chưa bao giờ Bùi Giáng sàm sỡ với tôi. Bao giờ cũng tôi với cô đàng hoàng".

Ông tôn thờ tình yêu của mình. Yêu hồn nhiên. Không cần đáp lại. Những khi nhớ nhung, ông tới nhà bà đập cửa xin vô. Chỉ để kiếm miếng giấy hay xé tờ lịch, ghi nghệch ngoạc những câu thơ đang tuôn trào ra đó, rồi về. Sau này, mỗi khi ông tới, ông đứng ngoài cửa, bà chuyền ra một cuốn sổ. Ông cũng ghi nghệch ngoạc những câu thơ đang tuôn trào ra đó, rồi về. Thơ tình của ông cũng da diết mà kỳ lạ:

"Làm thơ tiếp tục yêu em

Ồ Kim Cương ạ êm đềm vô song

Kể từ lịch kiếp long đong

Anh điêu tàn tới thong dong bây giờ"

Ân tình sâu thẳm

Nghệ sĩ Kim Cương và thi sĩ Bùi Giáng Ảnh: Chụp từ hồi ký

Giờ đây, dù thi sĩ Bùi Giáng đã ra người thiên cổ nhưng nghệ sĩ Kim Cương vẫn giữ gìn cẩn thận cả chục cuốn sổ đầy nét chữ của ông. Như một kỷ niệm. Như một sự trân trọng, bởi theo bà: "Người ta nói Bùi Giáng điên nhưng tôi không cho là như vậy... Tôi chỉ thấy một tâm hồn rất đời, rất giản dị, một tài năng xuất chúng".

Về tình cảm riêng tư, bà bộc bạch: "Thực sự tôi không có tình yêu với Bùi Giáng nhưng tôi có sự kính trọng, rất kính trọng và tôi rất quý".

Trong hồi ký của mình, nghệ sĩ Kim Cương cũng dành hẳn một chương để kể về thi sĩ Bùi Giáng. Trong đó có đoạn viết: "Tôi nâng niu trong lòng một ân tình sâu thẳm, trang trọng rất riêng dành cho ông. Giữa một con người với con người, cái tình là quan trọng nhất: anh đối xử tử tế và tôn trọng tôi, tôi cũng sẽ hành xử khiêm nhường và tôn trọng anh. Huống chi, không biết vì duyên cớ gì ông luôn dành cho tôi vị trí đẹp nhất trong hàng chục bài thơ chép tay của ông, và nhất là mỗi khi hai từ Kim Cương được kêu lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ông như trở lại với thực tại của mình và của thời đại, ôn hòa và hiền lành như cây cỏ, trời xanh, mây trắng".  

Nghệ sĩ Kim Cương thời trẻ Ảnh: Chụp từ hồi ký

Trong đời, Bùi Giáng yêu hai người phụ nữ: Kim Cương và nàng Kiều (trong tác phẩm truyện Kiều của Nguyễn Du). Nàng Kiều là một nhân vật tưởng tượng trong văn chương. Chỉ còn lại Kim Cương bằng da bằng thịt của đời thường.

Hồng nhan ấy năm nay sắp bước qua tuổi 70. Đã đi gần hết cuộc đời thăng trầm để chiêm nghiệm ra rằng: "Đôi khi tôi tự hỏi nếu như Bùi Giáng "bình thường" hơn, có lẽ ông đã là thần tượng của nhiều người. Nhưng hình như không phải. Nếu như ông "tỉnh táo" hơn thì có lẽ chất độ lượng như biển của ông cũng bớt đi, cái tuyệt đối trong tình yêu của ông cũng không còn nguyên vẹn nữa. Như vậy ông đâu còn là một Bùi Giáng độc lập và duy nhất trên đời. Lẽ nào trên trái đất này chỉ có Bùi Giáng mới là người biết yêu và giữ được giá trị tuyệt đối của tình yêu hay sao? Sự thật lẽ nào phũ phàng như vậy?".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.