[VIDEO] Máy bay Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam bị 'xẻ thịt'

(TNO) Boeing 707 số hiệu VN 304 là máy bay đầu tiên của Việt Nam, một thời được làm quán “cà phê Boeing” nằm trên đường Hồng Hà, Tân Bình (TP.HCM) đã bị nhóm thợ “xẻ thịt”.

(TNO) Boeing 707 số hiệu VN 304 là máy bay đầu tiên của Việt Nam, một thời được làm quán “cà phê Boeing” nằm trên đường Hồng Hà, Tân Bình (TP.HCM) đã bị nhóm thợ “xẻ thịt”.

Chiếc Boeing 707 này là máy bay đầu tiên của Việt Nam, thuộc sở hữu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Trước ngày 30.4.1975, chiếc Boeing 707 được đưa sang Hồng Kông và nằm tại đó nhiều năm. Sau nhiều lần đàm phán, Việt Nam mới thu hồi được máy bay này.

Sau ngày thống nhất đất nước, Boeing 707 được Vietnam Airlines đổi số hiệu thành VN 304 để kỷ niệm ngày 30 tháng Tư và sử dụng một thời gian. Khoảng năm 1980, do hư hỏng nên máy bay được kéo về bãi đất trống trên đường Hồng Hà. Toàn bộ động cơ, hệ thống điều khiển bị tháo ra, phục vụ việc huấn luyện của Trung tâm huấn luyện bay TP.HCM.

Trước khi bị “xẻ thịt”, có một quán cà phê được mở dưới cánh máy bay với tên gọi "cà phê Boeing" thu hút khách. Thời gian gần đây, quán cà phê ngừng hoạt động.

Đầu những năm 1950, hãng Boeing Airplane Company xuất xưởng chiếc Boeing mang số hiệu B707 tại Mỹ. Đây là máy bay phản lực chở khách dân dụng đầu tiên mà hãng sản xuất với những tính năng ưu việt có thể sử dụng trong quốc phòng và sức chứa hành khách lên tới 156 người (gấp năm lần so với một số máy bay của một số nước vào thời điểm đó), tốc độ 966 km/giờ và hành trình 4.828 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.