"Trang sức sống" của Đinh Công Đạt

13/09/2012 04:00 GMT+7

Người xem có thể lượn quanh phòng triển lãm với chiếc xe máy khảm trai của Đinh Công Đạt, trong cơn mưa bằng... những cây kim.

Đinh Công Đạt - nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng với điêu khắc kiểu đồ chơi như gà giấy, ngựa gỗ - có thói quen khó bỏ: xòe cả bàn tay, quệt thật mạnh vào ống quần. Nó có từ ngày anh làm bạn với đủ làng nghề thủ công mỹ nghệ. “Tôi chỉ thực sự thoải mái khi làm đề tài tự do”, Đạt nói.

Đinh Công Đạt và chiếc xe khảm trai - Ảnh: nhân vật cung cấp
Đinh Công Đạt và chiếc xe khảm trai - Ảnh: nhân vật cung cấp
 

Bây giờ thì trong triển lãm Trang sức sống, vừa làm giám đốc nghệ thuật lẫn nghệ sĩ, Đạt vô cùng thoải mái tự do. Muốn làm gì thì làm. Ngay lập tức, một chiếc xe Vespa được anh đưa về xưởng. Nói một chiếc xe cũng không hoàn toàn đúng. Chỉ là vỏ của một chiếc Vespa còn chưa sơn, nhìn đen đen xam xám như than củi. Rồi Đạt, người đã học nghề gốm với nghệ nhân Phù Lãng, khảm trai với nghệ nhân Hà Tây cũ, quyết sẽ mang nghệ thuật thủ công phủ lên nó. Anh chọn trai với sắc màu ảo diệu như cầu vồng, thể hiện hoa và bướm rất truyền thống. Sau khi khảm trai, vỏ xe mới trở về nhà máy để bắt đầu sơn phủ, lắp máy, rồi sau đó “ra lò”.

Đẹp hơn và cầu kỳ hơn với sự óng ánh từng centimet, nhưng chiếc xe của Đạt gửi thông điệp lớn hơn vẻ đẹp của khảm trai. Điêu khắc xe của anh mở ra khả năng công nghiệp hóa những lao động thủ công của nghề truyền thống. Điều này, trong thời trang, Ngô Thái Uyên đã thực hành và sau đó rời bỏ do hạ tầng cho nghề còn quá thiếu.

Chiếc xe của Đạt sẽ được trưng bày chỉ trong hai ngày 12-13.9 bên lề khán phòng Ngụy Như Kon Tum, 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Cùng với nó là sắp đặt mưa bằng những cây kim của Lê Huy Hoàng, trên nền nhạc đương đại Trở lại của Lương Huệ Trinh.

Trinh Nguyễn

>> Diễu hành xe Vespa cổ trong Lễ hội Hành trình di sản 2007
>> Diễu hành xe Vespa cổ
>> Chơi xe Vespa cổ ở miền Tây
>> Tại Huế đi du lịch bằng xe Vespa cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.