Sài Gòn… dễ thương!

05/11/2019 08:00 GMT+7

Năm tôi vừa đậu đại học , tôi đạp xe từ trường về nhà, vừa xuống chân cầu Thị Nghè được một đoạn thì bất ngờ một thanh niên đặt vào giỏ xe tôi một cành phong lan màu tím…

Với giọng nói rất lạ: “Tặng em nè", rồi anh lái xe đi mất. Tôi chỉ nhìn thấy anh mặc chiếc áo thun màu nâu. Thế thôi!
Sài Gòn nổi tiếng hào hiệp. Mỗi lần đồng bào khắp nơi gặp tai ương, người dân Sài Gòn hết lòng chia sẻ. Mà đâu phải đợi đến lúc có tai ương, chân tình thiện tâm của người Sài Gòn thường trực trong những nhóm từ thiện đa dạng lứa tuổi, lĩnh vực. Người giàu từ thiện theo kiểu giàu, người nghèo từ thiện theo kiểu nghèo. Người già từ thiện theo kiểu người già. Người trẻ từ thiện theo… phong cách trẻ! Người Sài Gòn có thể trao đi mọi thứ từ trà đá miễn phí, sửa vá xe miễn phí, bữa cơm từ thiện, đến tư vấn pháp luật miễn phí, khám chữa bệnh từ thiện, dạy học miễn phí…

Quần áo miễn phí dành cho người nghèo

Ảnh: Khả Hòa

Nhưng ngoài điều này ra, tôi còn “phải lòng” Sài Gòn từ những điều tốt đẹp rất nhỏ bé. Chẳng hạn như nhành phong lan tím mà tôi từng được nhận. Cành phong lan ấy đem đến cho tôi niềm vui và niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống này.
Một lần khác, tôi đi xe của một đơn vị ứng dụng đa dịch vụ và bác tài bị ngã xe. Một anh trong trang phục của đơn vị đối thủ chạy xe ngang qua, thấy thế liền dừng lại, đỡ bác ấy dậy, hỏi thăm và chỉ rời khỏi khi chắc rằng bác ấy ổn. Vậy đó, dù ở hai đơn vị kinh doanh là đối thủ của nhau, nhưng họ vẫn ứng xử với nhau bằng tất cả tấm lòng.
Khi lưu thông trên đường, có một câu mà người Sài Gòn vẫn thường nói với nhau bất kể có quen biết hay không. Đó là “gạt chống lên kìa”. Ẩn trong lời nhắc nhở đơn sơ, nhỏ bé ấy là sự thân thiện và tử tế.

Trà đá miễn phí - hình ảnh không còn lạ giữa thành phố thân quen của những người nhập cư này

Ảnh: Ngọc Dương

Không thể không chấp nhận những thông tin làm chúng ta chạnh lòng như bà cụ muốn băng qua làn xe đông nghịt mà không có ai giúp đỡ, người già và phụ nữ có thai không phải lúc nào cũng được nhường chỗ trên xe buýt, thói quen vứt rác ra đường phố, nhất là sau lễ hội… Nhưng khi nhìn thấy và trân trọng những điều tốt đẹp nhỏ bé này, tôi cảm thấy Sài Gòn đáng yêu hơn, đáng tự hào và tin cậy hơn. Và tôi biết rằng bản thân mỗi người chúng ta cũng có thể tô điểm cho Sài Gòn bằng những hành động tốt đẹp nhỏ bé của chính mình.
Những nét dễ thương của Sài Gòn, bạn cũng có thể tìm thấy và tạo ra chứ?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.