Nhái phong cách, nhép giọng là tài năng?

17/06/2016 06:06 GMT+7

'Không cần hát hay, chỉ cần trình diễn giỏi'; 'dành cho những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật hát nhép'; 'tìm kiếm những giọng ca đặc biệt có giọng hát hay, giống thần tượng của mình'... là những lời 'chiêu sinh' của một số chương trình truyền hình thực tế hiện nay.

Khi hài đã giảm “hot” và bớt vui thì cũng là lúc các chương trình tìm kiếm những giọng hát, hình ảnh giống với các ngôi sao đi trước tràn ngập màn ảnh nhỏ. Ban đầu chỉ có Gương mặt thân quen (VTV3), sân chơi duy nhất khai thác khả năng biến hóa của nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khi trở thành những phiên bản ca sĩ khác. Sau đó, bên cạnh phiên bản nhí Gương mặt thân quen còn có Ca sĩ giấu mặt (THVL, kết thúc hồi tháng 2), Ai tỏa sáng (đang phát VTV9), Biến hóa hoàn hảo (đang phát HTV7) và sắp phát sóng còn có Tuyệt chiêu siêu diễn (Lip sync ultimate), Kỳ phùng địch thủ (Lip sync battle). Chính vì thế, hằng tuần trên ti vi khán giả lại thấy tràn lan những bản sao của Phương Thanh, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP…
Trong nhiều chương trình, các thí sinh tham dự chỉ cần hát giống thần tượng mình (Ai tỏa sáng, Biến hóa hoàn hảo, Ca sĩ giấu mặt), hoặc biểu diễn độc đáo, sáng tạo khi nhép theo một nghệ sĩ nổi tiếng nào đó (Tuyệt chiêu siêu diễn, Kỳ phùng địch thủ). Và người chiến thắng nghiễm nhiên được tôn vinh là “bản sao” của ca sĩ nào đó. Ở Ca sĩ giấu mặt, Tuấn Khương - thí sinh giả giọng giống ca sĩ Ưng Hoàng Phúc nhất - đã đăng quang mùa đầu tiên; được ca ngợi là “hát nhép đẳng cấp” như trong trailer của Tuyệt chiêu siêu diễn.
Nhái phong cách, nhép giọng là tài năng ? 2
Bản sao Thanh Lam dự thi trong chương trình Ai tỏa sáng Ảnh: B.O
Những “bản sao” không được ủng hộ
Đã có một số nghệ sĩ được yêu mến nhiều hơn sau khi hóa thân thành công nhiều nhân vật (như Hoài Lâm hóa thân thành nghệ nhân Hà Thị Cầu, Thanh Duy làm MC Thanh Bạch, Khởi My hóa thành Shakira…). Tuy nhiên, nếu các ca sĩ này không phát huy lợi thế có sẵn từ sự mến mộ của công chúng, mà chỉ dựa vào hào quang biến hóa thì cũng không tránh khỏi quy luật đào thải của showbiz.
Chính vì thế, sau nhiều năm được biết đến từ việc nhái giọng 13 ca sĩ khác trong clip Cát bụi, ca sĩ Mai Quốc Việt rất muốn thoát khỏi cái mác “phù thủy nhái giọng”, muốn được là chính mình, dù phải chinh phục khán giả lại từ đầu. Trường hợp Lê Minh Trung, dù hát rất hay dòng nhạc bolero, nhưng chính việc anh thể hiện quá giống với một tên tuổi hải ngoại nên ngôi vị quán quân Solo cùng bolero mùa đầu tiên đã thuộc về giọng hát khác có màu sắc riêng. Don Nguyễn, được xem là hiện tượng mạng nổi tiếng nhờ các clip nhép (nhép giọng và hình ảnh nghệ sĩ Thành Lộc, Thúy Nga...), thừa nhận: “Don cũng từng ảo tưởng mình có thể dễ dàng khi bước ra ngoài thế giới thật. Nhưng không, khi đi diễn kiếm tiền mình phải là mình, phải tìm ra cho mình những chất riêng, không thể nào dựa vào hình bóng của nghệ sĩ khác. Đó cũng là sự tôn trọng và đạo lý trong nghề nghiệp”.
Một khán giả bức xúc: “Trong khi xã hội luôn lên án hành vi hát nhép, bắt chước, đặc biệt trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, thì việc những sân chơi hiện nay đang xem việc hát nhép, nhái hình ảnh là một tài năng, là sự sáng tạo, vô tình tạo ra sự ảo tưởng cho những ai muốn bước chân vào con đường ca hát, diễn xuất”.
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn cố gắng làm giống một ai đó về ngoại hình hay giọng hát thì khi bạn trình diễn, người ta chỉ liên tưởng tới ca sĩ đó mà quên mất chính bạn. Điều đó sẽ làm cho bạn không có cơ hội để khẳng định mình với khán giả”.
Giám khảo đùa cợt trên truyền hình
Trong tập mới đây của Biến hóa hoàn hảo, sau tiết mục của Việt Thái, giám khảo Việt Trinh và Hari Won khuyên Việt Thái nên cởi áo ra để nhận điểm cao hơn. Trấn Thành lại hỏi: “Em cần nhìn gì vậy Hari?”. Rồi Hari Won liên tục hỏi thí sinh: “Anh có bạn gái chưa?”, “Em yêu anh được không? Nếu em tặng anh 10 điểm anh sẽ cho em cái gì?”. Còn Việt Trinh nói với Việt Thái: “Kêu chị 1 cái là 8 điểm liền đó nhé!”, “Bây giờ bằng lái máy bay... nó dễ lấy lắm”, rồi cười nghiêng ngả. Tiếp đó, Trấn Thành khẳng định Việt Trinh không phải máy bay mà là khinh khí cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.