'Độc nhãn tướng quân' huyền thoại

26/11/2017 06:36 GMT+7

Độc nhãn tướng quân Nguyễn Bình - Như một huyền thoại (NXB Đà Nẵng ấn hành , ảnh ) của Nguyễn Ngọc Bích là quá trình đúc kết, tìm hiểu từ nhiều nguồn tư liệu quý trong hơn 17 năm, để góp thêm một góc nhìn khác về trung tướng - liệt sĩ Nguyễn Bình.

Trung tướng Nguyễn Bình (1908 - 1951) tên khai sinh là Nguyễn Phương Thảo, sinh tại Hưng Yên. Lập gia đình khi còn rất trẻ, sống lênh đênh theo nghề tàu biển, thường cập cảng Sài Gòn để lấy hàng nên tranh thủ thời gian tàu neo đậu sửa chữa, bảo dưỡng… ông lên bờ, tới vùng Đa Kao (Sài Gòn) thăm thú, kết bạn với nhiều người, trong đó có nhà văn Sơn Vương và nhà báo Trần Huy Liệu, những người đã “tạo bước ngoặt” cho cuộc đời ông.
Năm 1937, Nguyễn Bình và em trai Nguyễn Công Cẩn cùng những người đảng viên Cộng sản: Tô Hiệu, Hạ Bá Cang, Tô Quang Đẩu… mua một đồn điền ở Thái Nguyên để làm kinh tế và cơ sở hoạt động.
Sáng 27.9.1945, ông vinh dự được mời về Hà Nội gặp Bác Hồ và nghe Bác căn dặn: “Đồng chí Trần Huy Liệu cho Bác biết, trước đây chú Bình hoạt động trong Nam. Bác nghĩ các lực lượng vũ trang trong đó đang cần một vị chỉ huy tài năng, có thể tập hợp các đơn vị vũ trang lại, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng “thập nhị sứ quân” rất bất lợi cho cách mạng. Chú Bình có thể đảm nhận trọng trách đó không?”.
Không phụ lòng Hồ Chủ tịch, Nguyễn Bình vào Nam chỉ huy đánh quân Pháp ở nhiều mặt trận ác liệt. “Độc nhãn tướng quân” từng bị mưu sát nhưng với tài thao lược và sự phán đoán tình hình sắc sảo nên mọi mưu kế của kẻ địch đều không thành. Đọc tác phẩm, độc giả như bị “thôi miên” bởi những câu chuyện về Mười Trí, Bảy Viễn… nhất là về tài trí thao lược, cách tướng Nguyễn Bình thống nhất lực lượng vũ trang Bình Xuyên và các giáo phái ở Nam bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.