Thầm lặng bên nghĩa trang

22/07/2017 11:32 GMT+7

Gần 20 năm qua, ông Hoàng Ngọc Tâm (61 tuổi, ở thôn Hà Bình, xã Bình Minh, H.Thăng Bình, Quảng Nam) thường xuyên lui tới nghĩa trang liệt sĩ xã để quét dọn, cắt cỏ, lau từng lọ hoa, bát hương trên mộ chí.

Đã thành thói quen, sáng nào ông Tâm đều dậy sớm, đi về phía nghĩa trang. Nhẹ nhàng từng đường chổi, ông quét những cành dương liễu khô hay bụi bám trên các nấm mộ.
Để nghĩa trang luôn đẹp, ông trồng thêm hàng cây hoa sữa, chăm bón, tưới nước cho vệt cây xanh trong khuôn viên. Xong việc, ông tất tả mang đồ nghề sửa xe đạp ra chợ mưu sinh…
Không chỉ vậy, khi lư hương, bóng đèn, cờ phướn… hư hỏng, ông Tâm cũng bỏ tiền túi ra thay thế. “Gần 20 năm qua, tôi chưa bỏ việc ngày nào. Ngày rằm và mùng một, tôi lại thắp hương cho linh hồn các anh đỡ cô quạnh”, ông Tâm bộc bạch.
Ánh mắt xa xăm khi nhìn về những nấm mộ, ông Tâm cho biết khi bắt đầu tự nguyện làm quản trang tại đây, nhiều người bảo ông hình như “không bình thường”, việc nhà lo chưa xong lại đi vác tù và hàng tổng. “Nếu còn sức thì tôi vẫn sẽ tự nguyện làm sạch nghĩa trang để các anh yên nghỉ. Chuyện người đời nói thế nào, tôi không mấy quan tâm”, ông chia sẻ.
Mà đâu chỉ hết lòng chăm lo nơi chốn yên nghỉ của liệt sĩ, ông cũng tỏ ra chu đáo với những người đến viếng mộ. Vào dịp tết, dịp 27.7, cánh cửa nghĩa trang luôn mở rộng, khuôn viên được dọn dẹp sạch sẽ. Thân nhân liệt sĩ khi đến dâng hương ai nấy đều yêu quý người quản trang. “Mấy ngày nay, nghĩa trang lúc nào cũng có người ra vào thắp hương, thấy hương khói nghi ngút rất ấm lòng”, ông chia sẻ.
Ông Trương Công Bảy, Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh, cho hay suốt gần 20 năm qua, ông Tâm chăm lo nghĩa trang trên tinh thần tự nguyện. “Xã cũng chưa có nguồn kinh phí để hỗ trợ. Chỉ có đợt tết nguyên đán vừa rồi mới hỗ trợ 2 triệu đồng để ông ấy lo hương khói”, ông Bảy nói.
Công việc lặng thầm của ông Tâm có lẽ không hiếm gặp trên khắp dải đất mà nơi nơi đều thấm đẫm biết bao xương máu của các anh hùng liệt sĩ. Nhưng chính sự vô tư thầm lặng của họ đã nhắc cho nhiều thế hệ con cháu biết rằng, không một sự hy sinh nào bị chìm vào quên lãng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.