Điện ảnh Mỹ bất ngờ chiến thắng tại Cannes

22/05/2011 22:00 GMT+7

(TNO) Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 64 năm 2011 diễn ra vào tối 22.5 (giờ địa phương, tức sáng 23.5 giờ VN). Bộ phim Mỹ The Tree of Life của đạo diễn Terrence Malick đã bất ngờ giành giải Cành cọ vàng.

Trái với dự đoán trước khi bước vào LHP Cannes 2011, đại diện duy nhất của Mỹ tại sự kiện điện ảnh lần thứ 64 này - bộ phim The Tree of Life của đạo diễn Terrence Malick - đã đem về vinh quang cho nền điện ảnh lớn nhất thế giới.

Sau buổi công chiếu tranh giải vào hôm 16.5, bộ phim với sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu như Brad Pitt, Sean Penn, Jessica Chastain… đã chinh phục Hội đồng giám khảo, giới phê bình điện ảnh, khán giả… và trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao của LHP lần này.

 
Nhà sản xuất Bill Pohlad (giữa) và Dede Gardner (trái) nhận giải Cành cọ vàng với bộ phim The Tree of Life của đạo diễn Terrence Malick, bên phải là nữ diễn viên gạo cội Jane Fonda

The Tree of Life kể về câu chuyện của một gia đình ở thập niên 1950, với một người cha độc tài và ba người con trai. Đây là lần thứ hai, đạo diễn Terrence Malick đem vinh quang này về cho điện ảnh Hollywood (lần đầu tiên vào năm 1979 với bộ phim Days of Heaven), và là lần đầu tiên kể từ năm 2004, điện ảnh Mỹ chiến thắng tại LHP toàn cầu này.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo - nam diễn viên kỳ cựu Robert de Niro - cho biết Hội đồng giám khảo đã rất khó khăn trong việc lựa chọn bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng vì sự đồng đều về chất lượng và tính nghệ thuật của tất cả 20 bộ phim tranh giải.

Giải thích về chiến thắng của The Tree of Life, Robert de Niro cho biết: “The Tree of Life hội tụ đầy đủ các yếu tố để bộ phim có thể vượt trên đỉnh cao và hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng quan trọng này. Đa số thành viên ban giám khảo đều cho rằng bộ phim thật tuyệt vời!”.

Đạo diễn Terrence Malick, một người được cho là rất ngại ngùng khi xuất hiện trước công chúng, đã không có mặt để nhận giải thưởng danh giá này. Tiếp nhận giải thưởng của The Tree of Life, nhà sản xuất Bill Pohlad chia sẻ: “Tôi chắc chắn rằng anh ấy (đạo diễn Terrence Malick - PV) rất hạnh phúc vì giải thưởng này, như tất cả chúng tôi vậy!”.

Vị trí thứ hai của giải thưởng Cành cọ vàng được trao cho hai tác phẩm điện ảnh, một là bộ phim The Kid With a Bike của anh em đạo diễn người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne, hai là tác phẩm điện ảnh đến từ Thổ Nhĩ Kỳ của đạo diễn Nuri Bilge Ceylan - Once Upon a Time in Anatolia. Đại diện của nước chủ nhà Pháp - bộ phim Polisse của đạo diễn Maiwenn - về thứ ba ở giải thưởng này.

 
Nữ đạo diễn trẻ của Pháp Maiwenn giành vị trí thứ ba về cho nước chủ nhà, với bộ phim Polisse

Trong khi đó, đạo diễn người Đan Mạch Nicolas Winding Refn nhận giải Cành cọ vàng dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất, với bộ phim theo phong cách phim "đen" Drive, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Sallis.

 
Đạo diễn Đan Mạch Nicolas Winding Refn (phải) nhận sự chúc mừng từ nam diễn viên Ryan Gosling 

Refn là đạo diễn người Đan Mạch thứ hai nhận giải thưởng này, sau chiến thắng vào năm 2000, với bộ phim Dancer in the Dark của tên tuổi “đình đám” tại LHP lần này - đạo diễn Lars Von Trier - người đã bị trục xuất khỏi tất cả các sự kiện của Cannes 2011 vì đã có phát biểu ủng hộ Hitler.

Tuy nhiên, tác phẩm điện ảnh của Lars Von Trier tham gia tranh giải lần này - Melancholia, đã đem về chiến thắng cho nữ diễn viên Mỹ Kirsten Dunst với giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Nữ diễn viên 29 tuổi này cho rằng: “Giải thưởng Cành cọ vàng là vinh dự chỉ xảy ra một lần trong đời của người diễn viên điện ảnh”. Và ngôi sao của sê-ri phim Spider Man cũng không quên nhắc tới đạo diễn Lars Von Trier: “Tôi xin gửi lời cám ơn đến đạo diễn Von Trier đã tạo cho tôi cơ hội đặc biệt này”.

 
Nữ diễn viên Mỹ Kirsten Dunst với giải thưởng Cành cọ vàng dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất


Jean Dujardin nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất từ tay diễn viên Jane Fonda

Giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Jean Dujardin, với bộ phim The Artist, lấy cảm hứng từ nền điện ảnh Hollywood ở thập niên 20.

Kịch bản xuất sắc nhất thuộc về đại diện của điện ảnh Israel - bộ phim Footnote của đạo diễn Joseph Cedar. Bộ phim Las Ascacias của đạo diễn Pablo Giorgelli giành giải Caméra d’Or (Quay phim vàng).

 
Đạo diễn Pablo Giorgelli và giải Caméra d’Or của bộ phim Las Ascacias

Lễ bế mạc và trao giải của LHP Cannes lần thứ 64 năm 2011, chính thức bắt đầu vào lúc 18 giờ (giờ địa phương), với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao lớn của điện ảnh thế giới như Angelina Jolie, Pitt, Johnny Depp, Penelope Cruz, Sean Penn, Ryan Gosling, Uma Thurman, Chủ tịch Hội đồng giám khảo - nam diễn viên Robert De Niro…

Buổi lễ trang trọng và ấm cúng này còn có sự xuất hiện của những nghệ sĩ như Lady Gaga, Kanye West, Jamie Foxx, Janet Jackson và Gwen Stefani, với các tiết mục ấn tượng.

Các hạng mục giải thưởng phụ như Un certain Regard, Cinéfondation, Fipresci… đã được công bố trước khi diễn ra lễ bế mạc. BTC LHP Cannes 2011 cũng đã quyết định trao giải Thành tựu trọn đời cho đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci.

Năm 2010, Cành cọ vàng đã được trao cho đại diện của nền điện ảnh Thái Lan - bộ phim Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives của đạo diễn Apichatpong Weerasethaku.

** Bên cạnh 20 bộ phim tham gia dự tranh giải thưởng Cành cọ vàng danh giá, LHP Cannes năm nay đã trở thành một “sân chơi lớn” của các nền điện ảnh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Thierry Frémaux - thành viên Ban tổ chức (BTC) LHP Cannes 2011 - cho biết: “LHP Cannes năm nay thật sự là một phiên bản mới, một bộ mặt mới và bước phát triển mới của sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh này!”.

Mở màn bằng tác phẩm điện ảnh Midnight in Paris của đạo diễn Hollywood kỳ cựu Woody Allen, và kết thúc với The Beloved của đạo diễn Pháp Christophe Honoré, LHP Cannes 2011 đã gây tiếng vang với 50 bộ phim tham gia các hạng mục giải thưởng, hàng chục buổi trình diễn văn hóa từ các nền điện ảnh khác nhau, hàng trăm buổi chiếu phim thu hút đông đảo khán giả hâm mộ, hàng ngàn khách mời cùng các ngôi sao quốc tế tham dự, cũng như rất nhiều khoảnh khắc điện ảnh đáng nhớ...

 
Đoàn làm phim Midnight in Paris mở màn LHP Cannes lần thứ 64 hôm 11.5


Hoa hậu Hoàn vũ 2010 Ximena Navarrete tại LHP Cannes 2011


Điện ảnh Bollywood và văn hóa Ấn Độ được vinh danh tại LHP Cannes 2011


Các vũ công thể hiện nét văn hóa Ả rập trong buổi ra mắt phim The Source


Diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng góp phần quảng bá điện ảnh châu Á


Nữ diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Pháp Catherine Deneuve tại buổi ra mắt phim The Beloved hôm 21.5

 

 Danh sách 20 bộ phim dự tranh giải thưởng Cành cọ vàng LHP Cannes 2011:

• Bir Amanlar Anadolu'da (Once Upon A Time In Anatolia) - Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan
• Drive - Đạo diễn Nicolas Winding Refn
• Habemus Papam - Đạo diễn Nanni Moretti
• Hanezu No Tsuki (Hanezu) - Đạo diễn Naomi Kawase
• Hearat Shulayim (Footnote) - Đạo diễn Joseph Cedar
• Ichimei (Hara-Kiri: Death Of A Samurai) - Đạo diễn Takashi Miike
• L'apollonide - Souvenirs De La Maison Close (House Of Tolerance) - Đạo diễn Bertrand Bonello
• La Piel Que Habito (The Skin I Live In) - Đạo diễn Pedro Almodóvar
• La Source Des Femmes (The Source) - Đạo diễn Radu Mihaileanu
• Le Gamin Au Vélo (The Kid With A Bike) - Đạo diễn Jean-Pierre Et Luc Dardenne
• Le Havre - Đạo diễn Aki Kaurismäki
• Melancholia - Đạo diễn Lars Von Trier
• Michael - Đạo diễn Markus Schleinzer
• Pater - Đạo diễn Alain Cavalier
• Polisse (Poliss) - Đạo diễn Maïwenn
• Sleeping Beauty - Đạo diễn Julia Leigh
• The Artist - Đạo diễn Michel Hazanavicius
• The Tree Of Life - Đạo diễn Terrence Malick
• This Must Be The Place - Đạo diễn Paolo Sorrentino
• We Need To Talk About Kevin - Đạo diễn Lynne Ramsay

Giải thưởng Un Certain Regard:

Giải thưởng Un Certain Regard: Arirang (Đạo diễn Kim Ki-duk)/ Stopped on Track (Đạo diễn Andreas Dresen)
Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo - Elena (Đạo diễn Andrey Zvyagintsev)
Giải thưởng dành cho đạo diễn - Mohammad Rasoulov (phim Goodbye)

Giải thưởng Cinéfondation:

Giải nhất: The Letter - Đạo diễn Doroteya Droumeva
Giải nhì: Drari - Đạo diễn Kamal Nazraq
Giải ba: Fly by Night - Đạo diễn Son Tae-gyum

Giải thưởng của Tuần lễ phê bình phim:

Grand Prix Nespresso: Take Shelter - Đạo diễn Jeff Nichols
Special Mention của Chủ tịch Hội đồng giám khảo: Snowtown - Đạo diễn Justin Kurzel
Prix SACD: Take Shelter - Đạo diễn Jeff Nichols
ACID/CCAS Prize: Les Acacias - Đạo diễn Pablo Giorgelli
Very Young Critics Prize: Les Acacias - Đạo diễn Pablo Giorgelli

Giải Fipresci:

Le Havre - Đạo diễn Aki Kaurismäki
The Minister - Đạo diễn Pierre Schöller
Take Shelter - Đạo diễn Jeff Nichols

>> LHP Cannes 2011: Những dấu ấn đặc biệt
>> Đạo diễn Lars von Trier bị trục xuất khỏi LHP Cannes
>> Điện ảnh Bollywood khuấy động Cannes 2011
>> Sao châu Á “khoe sắc” trên thảm đỏ Cannes 2011
>> "Midnight in Paris" mở màn LHP Cannes 2011
>> “Puss in Boots” xuất hiện ấn tượng tại LHP Cannes

Hiền Nhi
(Ảnh: Reuters, AFP, Festivals-Cannes.fr, Getty Images)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.