Bồ Đào Nha có chiến thắng đầu tiên trong lịch sử Eurovision

14/05/2017 08:56 GMT+7

Với giọng ca nội lực, nam ca sĩ Salvador Sobral đã giúp Bồ Đào Nha lần đầu tiên có đại diện đạt ngôi vị cao nhất trong cuộc thi hát Eurovision sau 53 năm tham dự.

Ngày 13.5, đêm chung kết cuộc thi Tiếng hát Truyền hình châu Âu lần thứ 62 đã diễn ra tại thủ đô Kiev, Ukraine.
Với số điểm 785, nam ca sĩ 28 tuổi đến từ Đồ Đào Nha đã vượt qua 26 thi sinh đến từ khắp châu Âu để trở thành quán quân của cuộc thi năm nay. Đây không chỉ là chiến thắng có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp ca hát của Salvador Sobral mà còn mang tính lịch sử khi chấm dứt cơn khát danh hiệu của Bồ Đào Nha sau khoảng thời gian 53 năm chờ đợi.
Đến với đêm chung kết, Salvador Sobral trình diễn ca khúc Amar Pelos Dois (tựa Anh: Love for both). Ca khúc này được sáng tác bởi Luisa Sobral, chị của Salvador và cũng là ngôi sao nhạc pop có tiếng tại Bồ Đào Nha.
Phát biểu về chiến thắng, Salvador Sobral cho biết: “Âm nhạc không giống như việc trình diễn pháo hoa, âm nhạc là cảm xúc. Do đó, hãy cố gắng hát bằng cảm xúc và mang âm nhạc trở lại đúng với ý nghĩa của chính nó”.
Salvador Sobral khiến người hâm mộ Bồ Đào Nha vô cùng tự hào Ảnh: Shutterstock
Những lời của Salvador được cho là đề cập đến việc cuộc thi hát nổi tiếng này ngày càng bị ảnh hưởng xấu bởi những mâu thuẫn chính trị giữa các nước châu Âu và năm nay cũng không phải là ngoại lệ.
Trước đó, Eurovision năm nay đã có một số lùm xùm khi nước chủ nhà Ukraina quyết định cấm nhập cảnh đối với nữ ca sĩ Yulia Samoylova đến từ Nga. Lý do được đưa ra là vì nữ ca sĩ này đã từng biểu diễn ở Crimea mà không được sự cho phép của chính phủ nước này.
Quyết định cấm nhập cảnh đối với đại diện Nga của Ukraina đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ chính phủ xứ sở bạch dương. Nhiều chính khách và cả giới nghệ sĩ nước này đồng loạt kêu gọi tẩy chay chương trình. Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là hành động “hèn hạ và vô nhân đạo” đồng thời tuyên bố sẽ không phát sóng cuộc thi từ Kiev trên các kênh truyền hình của mình.
Nga mất đại diện tại Eurovision năm nay vì nữ ca sĩ Yulia Samoylova bị cấm nhập cảnh vào Ukraina Ảnh: AFP
Eurovision Song Contest là một cuộc thi hát được tổ chức luân phiên hằng năm giữa các nước thành viên trong Liên hiệp Phát sóng châu Âu (European Broadcasting Union). Nước chiến thắng cuộc thi trước sẽ giành quyền đăng cai mùa kế tiếp.
Hiện Eurovision Song Contest đang là một trong những chương trình truyền hình lâu đời trên thế giới (bắt đầu từ năm 1956) và cũng là một trong những sự kiện phi thể thao được xem nhiều nhất trên thế giới.
Tại Eurovision 2016, ca sĩ Susana Jamaladinova, đại diện của Ukraina, đã giành quán quân trong đêm chung kết với ca khúc 1944. Đây cũng là một trong những chiến thắng gây nhiều tranh cãi trong lịch sử cuộc thi Eurovision vì cho rằng nội dung ca khúc nhuốm tư tưởng về chính trị, sắc tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.