Tỷ lệ sinh giảm, các nhà sản xuất đồ trẻ em Trung Quốc lao đao

Tỷ lệ sinh giảm, các nhà sản xuất đồ trẻ em Trung Quốc lao đao

15/05/2023 15:34 GMT+7

Đối với nhiều nhà sản xuất sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em của Trung Quốc, những dư âm đau đớn từ sự suy giảm dân số lịch sử của nước này vào năm ngoái đã giáng xuống họ. Doanh số bán hàng trong nước đang bị thu hẹp và cuộc cạnh tranh đang diễn ra để phát triển các nguồn doanh thu mới.

Ghế đẩy, đồ chơi trẻ em và thú nhồi bông. Các mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh đang phải đối mặt với tình trạng doanh số giảm sút ở Trung Quốc, khi ngày càng có nhiều người không muốn sinh con.

Sự sụt giảm dân số của Trung Quốc đang buộc các công ty sản xuất đồ dùng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ em phải đa dạng hóa hoặc tìm kiếm khách hàng ở nước ngoài.

Yan Zhang là một trong số đó. Cô là người sáng lập và CEO của thương hiệu quần áo trẻ em Natunakids, hiện đang sản xuất thêm quần áo cho người lớn.

Yan Zhang cho biết: "Chúng tôi có rất nhiều loại trang phục dành cho cả cha mẹ và con. Ví dụ, một bộ quần áo mà trước đây tôi chỉ may cho trẻ em thì giờ tôi sẽ nhờ thợ may thêm phiên bản cho người lớn. Hiện tại, doanh số bán quần áo người lớn cũng khá lớn. Đây là cách chúng tôi hiện đang chuẩn bị (đối phó tỉ lệ sinh ngày càng giảm). Chúng tôi cũng đã xem xét (làm) quần áo cho thú cưng, nhưng nhóm khách hàng đó tương đối nhỏ".

Tỉ lệ sinh giảm, các nhà sản xuất đồ trẻ em Trung Quốc lao đao - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ Trung Quốc không sinh con vì chi phí nuôi dạy con quá cao

REUTERS

Năm ngoái, dân số Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên sau 6 thập niên, và vào tháng 4, Ấn Độ chính thức trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Các hiệu ứng dây chuyền nhanh chóng theo sau.

Trung Quốc có thị trường thực phẩm trẻ em và tã giấy lớn nhất thế giới. Nhưng năm nay thị trường này dự kiến sẽ lần đầu tiên thu hẹp kể từ khi Công ty nghiên cứu Euromonitor bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 2012.

Euromonitor ước tính rằng thị trường sẽ giảm 2% xuống còn 37,2 tỉ USD vào năm 2025.

Giám đốc điều hành của China Market Research Group, Shaun Rein, cho biết: "Trong nhiều năm, Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính cho các công ty chăm sóc trẻ em lớn nhất thế giới. Cho dù đó là sữa bột, tã lót hay đồ chơi trẻ em. Điều đang xảy ra là rất nhiều thương hiệu đa quốc gia này đang bắt đầu tập trung vào Ấn Độ. Bởi vì Ấn Độ vẫn đang tiếp tục phát triển và đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia lớn nhất thế giới về dân số".

Tỉ lệ sinh giảm dự kiến sẽ vẫn còn tiếp tục, khi các nhà phân tích lưu ý rằng những người trẻ tuổi Trung Quốc không muốn có nhiều hơn 1 con, hoặc thậm chí không muốn có con do chi phí nuôi dạy con quá cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.