Tướng Trung Quốc bị điều tra tham nhũng tự sát

29/11/2017 07:22 GMT+7

Nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị Quân ủy trung ương Trung Quốc Trương Dương treo cổ tự sát tại nhà riêng giữa thời điểm bị điều tra tham nhũng.

Ngày 28.11, Quân ủy trung ương Trung Quốc (CMC) thông báo thượng tướng Trương Dương (66 tuổi), ủy viên CMC Nhà nước CHND Trung Hoa, đã treo cổ tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh ngày 23.11, theo Tân Hoa xã.
Nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị CMC Trương Dương tự sát sau khi chính quyền mở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa ông với hai cựu phó chủ tịch CMC dính líu tham nhũng là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Hai người này là những sĩ quan cao cấp nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” mà Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng sau khi nắm quyền năm 2012. Ông Từ qua đời vì ung thư trong quá trình điều tra hồi năm 2015 còn ông Quách hiện thụ án chung thân.
CMC cho biết ông Trương bị gọi lên điều tra từ ngày 28.8. Sau đó, ông bị quản thúc tại gia. Cơ quan điều tra phát hiện ông Trương vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật, bên cạnh đó còn nghi ngờ thượng tướng này “đưa và nhận hối lộ, sở hữu khối tài sản khổng lồ có nguồn gốc không rõ ràng”.
Ngay sau khi cái chết của ông Trương được công bố, tờ PLA Daily - cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đăng bài cáo buộc thượng tướng 66 tuổi này “trốn tránh trách nhiệm, trốn tránh sự trừng phạt của đảng và nhà nước”. “Viên tướng một thời quyền cao chức trọng đã tự kết liễu cuộc đời theo cách ô nhục”, PLA Daily bình luận.
Từng giữ chức Chính ủy Quân khu Quảng Châu giai đoạn 2007 - 2012, ông Trương được bầu vào Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) các khóa 17 và 18 cũng như vào CMC khóa 18 và đảm nhận chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị PLA từ năm 2012. Vào tháng 1.2016, ông Trương trở thành chủ nhiệm đầu tiên của Tổng cục Công tác chính trị được thành lập sau cuộc cải tổ PLA.
Ông Trương cùng cựu Tổng tham mưu trưởng PLA Phòng Phong Huy bị gạt ra khỏi danh sách đại biểu PLA tham dự đại hội đảng lần thứ 19 vừa qua. Từ cuối tháng 8, truyền thông Trung Quốc đưa tin ông Trương bị thay thế bởi Đô đốc Miêu Hoa trong khi chức vụ Tổng tham mưu trưởng của ông Phòng cũng được giao lại cho chỉ huy lục quân Lý Tác Thành. Tờ South China Morning Post dẫn một số nguồn tin từ PLA tiết lộ cả ông Trương và Phòng đều bị gọi lên thẩm vấn ngay sau khi bị mất chức.
Ông Trương không phải là viên tướng đầu tiên tự sát từ khi chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” bắt đầu. Tháng 9.2014, lãnh đạo Cục Quân trang Hạm đội Nam Hải, Chuẩn đô đốc Khương Trung Hoa nhảy lầu tự tử tại một khách sạn ở tỉnh Chiết Giang khi đang bị điều tra. Hai tháng sau, Phó chính ủy hải quân, Phó đô đốc Mã Phát Tường cũng nhảy lầu tự tử tại Bắc Kinh.
Trung Quốc có hai hệ thống Quân ủy trung ương hoạt động song song, một của đảng (CPC) và một của nhà nước (PRC), với thành phần ủy viên giống hệt nhau trong phần lớn thời gian nhiệm kỳ, ngoại trừ thời điểm chuyển giao giữa đại hội đảng và kỳ họp quốc hội diễn ra sau đó vài tháng. Sau đại hội 19 vào tháng 10, thành phần CMC của CPC đã thay đổi. Tuy nhiên, thành phần CMC của PRC vẫn như cũ, chờ đến khi thay thế vào kỳ họp quốc hội diễn ra vào tháng 3.2018. Vì thế, ông Trương Dương vẫn đang là ủy viên CMC của PRC vào thời điểm tự sát, cho dù đã ra khỏi CMC của CPC.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.