Trung Quốc nói gì trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama?

13/05/2016 18:41 GMT+7

Trung Quốc "vui mừng khi thấy Việt Nam bình thường quan hệ với Mỹ và hy vọng mối quan hệ đó sẽ mang lại hòa bình cho khu vực", theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước chuyến đi của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam và đặc biệt giữa những thông tin chưa chính thức rằng Mỹ sẽ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, hôm nay 13.5 Bắc Kinh có những tuyên bố khá dè chừng về sự kiện này.
“Dưới quan điểm của chính phủ Trung Quốc, chúng tôi hy vọng nhìn thấy Việt Nam phát triển quan hệ với quốc gia có liên quan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ khi được yêu cầu bình luận về việc Mỹ xem xét bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, theo Reuters.

Đang có nhiều tranh cãi trong nội bộ chính phủ Mỹ về việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam nhân chuyến công du của ông Obama đến Việt Nam, dự kiến bắt đầu từ 22.5. Reuters cho rằng việc bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí của Washington sẽ giúp Việt Nam cải thiện năng lực quân sự và bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông trước sự hung hăng và gây hấn của Trung Quốc.
“Chúng tôi hy vọng mối quan hệ đó có thể mang lại lợi ích hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tiếp.
Việt Nam cần nhiều vũ khí cho công cuộc phòng thủ, bảo vệ chủ quyền AFP

Bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương là bước cuối cùng của Mỹ trong chương trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam sau 21 năm. Hồi cuối năm 2014, một phần của lệnh này đã được dỡ bỏ trong khi một số quan chức ở Washington vẫn còn muốn gắn vấn đề nhân quyền với việc bán vũ khí cho Việt Nam.

Chuyến đi của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama đến Việt Nam nằm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của ông. Theo lịch trình được Nhà Trắng công bố hồi tuần trước, Tổng thống Obama sẽ đề cập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và vấn đề Biển Đông trong các cuộc hội đàm với lãnh đạo Viêt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.