Trung Quốc hứa sớm ngưng trả đũa Hàn Quốc vì cho Mỹ triển khai tên lửa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
31/03/2018 12:00 GMT+7

Trung Quốc sẽ sớm chấm dứt những biện pháp trả đũa kinh tế của nước này liên quan đến việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Seoul ngày 30.3, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì thông báo Bắc Kinh sẽ sớm chấm dứt các biện pháp trả đũa Seoul liên quan đến việc triển khai THAAD.
Ông Dương nói rằng Trung Quốc đề cao tầm quan trọng của vấn đề và những kết quả rõ ràng có thể sẽ đạt được trong tương lai gần. Theo Yonhap, ông Dương đề cập đến việc khôi phục các tour du lịch của khách Trung Quốc đến Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của các siêu thị Lotte Mart tại Trung Quốc, dự án xây dựng khu phức hợp Lotte Town tại Thẩm Dương và việc trợ giá cho những loại xe điện chạy bằng pin Hàn Quốc.
Từ tháng 3.2017, Trung Quốc bắt đầu cấm các gói tour sang Hàn Quốc và có nhiều biện pháp gây sức ép về kinh tế nhắm vào những công ty Hàn Quốc sau khi Mỹ bắt đầu triển khai những bộ phận đầu tiên của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này.
Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh hệ thống này chỉ có mục đích phòng thủ trước mối đe dọa tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong khi Trung Quốc cho rằng những radar cực mạnh của THAAD có thể được dùng để do thám hoạt động quân sự tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.