Trung Quốc đe dọa nhiều công ty sau lệnh cấm Huawei

01/06/2019 07:59 GMT+7

Trung Quốc sẽ thành lập một danh sách được gọi là các thực thể “không đáng tin cậy” làm tổn hại các công ty trong nước, và lệnh rà soát này có khả năng ảnh hưởng đến hàng ngàn công ty nước ngoài ở Trung Quốc.

Theo Bloomberg, phát ngôn viên Bộ Thương mại, ông Gao Feng cho biết Trung Quốc sẽ thành lập một cơ chế liệt kê các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nước ngoài không tuân thủ các quy tắc thị trường, vi phạm hợp đồng, cắt nguồn cung vì lý do phi thương mại hoặc làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc. Thông tin chi tiết về danh sách này hiện chưa có sẵn và sẽ sớm được thông báo.
Chính phủ Mỹ đã hạn chế khả năng bán thiết bị của Huawei tại Mỹ và cấm Huawei mua các bộ phận linh kiện từ nhiều nhà cung cấp Mỹ. Động thái này có khả năng làm tê liệt một trong những công ty toàn cầu thành công nhất nhưng cũng gây tranh cãi nhất của Trung Quốc. Bước đi của Mỹ đã mở rộng cuộc chiến thuế quan trở thành cuộc đối đầu rộng lớn hơn giữa Trung Quốc và Mỹ, đúng vào thời điểm các cuộc đàm phán giữa hai bên đổ vỡ.
Cách diễn đạt mơ hồ trong báo cáo truyền thông nhà nước Trung Quốc mở ra cơ hội cho Bắc Kinh nhắm mục tiêu rộng lớn vào ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu - từ những người khổng lồ của Mỹ như Google, Qualcomm, Intel đến những nhà cung cấp nước ngoài như Toshiba (Nhật Bản), Arm (Anh quốc) hiện đã cắt đứt mối liên hệ với Huawei.
“Chắc chắn các công ty đã tuyên bố cắt giảm nguồn cung cho Huawei như Panasonic và Toshiba sẽ bị đe dọa. Nó có thể gây thiệt hại cho các công ty đa quốc gia” - ông Cameron Lam, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Societe Generale SA ở Hồng Kông cho biết.
Cuộc xung đột thuế quan sẽ bắt đầu vào cuối tuần này khi Mỹ áp các mức thuế cao hơn đối với khoảng 200 tỉ USD hàng hóa đến từ Trung Quốc và Bắc Kinh thực hiện các biện pháp trả đũa. Các cuộc thảo luận giữa hai bên bị đình trệ trước đó sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc không giữ lời với một thỏa thuận đang thành hình và nói rằng Trung Quốc đã từ bỏ thỏa thuận để thực hiện các sửa đổi khác nhau.
James Yan, nhà phân tích của Counterpoint Research cho biết mối đe dọa từ danh sách đen của Trung Quốc “gây áp lực đến Washington khi lệnh cấm đối với các công ty Trung Quốc từ phía Mỹ ngày càng mở rộng. Trung Quốc có thể chọn một vài công ty để trừng phạt nhưng họ sẽ không thể tấn công tất cả trong chuỗi cung ứng”.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thả nổi các biện pháp trả đũa tiềm năng trong những ngày gần đây. Bloomberg News đưa tin Bắc Kinh đã sẵn sàng kế hoạch hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ nếu cần. Các biện pháp có thể sẽ tập trung vào các loại đất hiếm nặng, một nhóm nhỏ các vật liệu mà Mỹ đặc biệt phụ thuộc vào Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.