Huawei yêu cầu nhân viên có quốc tịch Mỹ rời khỏi công ty

Thành Luân
Thành Luân
31/05/2019 16:55 GMT+7

Huawei đã ra lệnh hủy bỏ những cuộc họp kỹ thuật với các bộ phận tại Mỹ, và yêu cầu công dân Mỹ làm việc tại trụ sở ở Thâm Quyến hồi hương.

Theo Financial Times, Dang Wenshuan, kiến trúc sư chiến lược trưởng của Huawei, cho biết công dân Mỹ làm việc trong bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại trụ sở của Huawei, đã được yêu cầu quay trở lại Mỹ cách đây 2 tuần, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei và 68 chi nhánh của công ty vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại Mỹ.
Một hội thảo đang được tiến hành tại thời điểm thông báo đã nhanh chóng tan rã và các công dân Mỹ được yêu cầu tháo laptop, ngắt kết nối và rời khỏi cơ sở của Huawei.
Huawei cũng mất vài ngày để thực hiện những thay đổi quan trọng đối với cách các văn phòng của họ ở Trung Quốc và Mỹ giao tiếp với nhau, nhằm đảm bảo tất cả các tương tác của họ đều tuân thủ danh sách đen thương mại của Mỹ, vốn yêu cầu các nhà cung cấp Mỹ phải xin phép chính phủ bán các bộ phận và các thành phần cho Huawei.
Ông Dang nói thêm, Huawei cũng đang hạn chế sự tương tác rộng rãi hơn giữa nhân viên và bất kỳ công dân Mỹ nào. Hãng kiểm tra du khách đến khuôn viên công ty không được mang hộ chiếu Mỹ.
[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Đức về Huawei
Một đối tác Mỹ làm việc tại Trung Quốc cho biết đã rất ngạc nhiên khi nhận được tin nhắn từ bộ phận liên hệ kinh doanh của Huawei rằng họ đã hoãn mọi liên lạc cho đến khi có thông báo mới. Nội dung tin nhắn cho biết: “Vì quy định của chúng tôi, chúng tôi không được phép gặp công dân Mỹ để thảo luận về các vấn đề liên quan đến công nghệ”.
Đây là hành động leo thang của Huawei sau khi công ty bị Mỹ liệt kê vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại Mỹ với cáo buộc gián điệp, dẫn đến việc một loạt công ty Mỹ ngừng hợp tác với Huawei như Google, Intel, Broadcom…
Phía Huawei liên tục phủ nhận điều này và cho rằng chính quyền Mỹ đang tìm cách tạo ra một sự phân ly trong thế giới công nghệ, một phần do lo ngại về hoạt động gián điệp và trộm cắp sở hữu trí tuệ, cũng như một phần là nỗi sợ hãi về sức mạnh công nghệ đang đi lên của Trung Quốc. Huawei cho rằng việc công ty trở thành nhà cung cấp viễn thông lớn nhất toàn cầu đã tạo ra nỗi sợ hãi cho Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.