TNO

Trực thăng Mi-35 Nga rơi ở Syria do trúng tên lửa của chính nó?

12/07/2016 08:59 GMT+7

(Tin Nóng) LifeNews ngày 11.7 đưa tin rằng trực thăng vũ trang Mi-35M của Nga rơi ở Syria không phải do bị IS bắn, mà do tên lửa của trực thăng này mất điều khiển khi bắn và làm nổ tung đuôi trực thăng khiến máy bay rơi, 2 phi công thiệt mạng.

(Tin Nóng) Trang tin Lifenews (Nga) ngày 11.7 dẫn lại tin của hãng tin Al-Masdar (Syria) ngày 9.7 đưa tin rằng trực thăng vũ trang Mi-35M của Nga rơi ở Syria không phải do bị IS bắn, mà do tên lửa của trực thăng này mất điều khiển khi bắn và làm nổ tung đuôi trực thăng khiến máy bay rơi, 2 phi công thiệt mạng.

Theo hãng tin Al-Masdar, trực thăng Nga tham gia tấn công quân IS ở ngoại ô thành phố Palmyra ngày 8.7, và bị rơi trong khi chiến đấu. Hai phi công không kịp thoát ra và tử nạn. Đội đặc nhiệm của quân đội Nga đã dùng trực thăng Mi-8 tiếp cận, đưa thi thể phi công khỏi máy bay, dù quân IS hiện diện ở khu vực khá đông.

Al-Masdar dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga nói rằng trực thăng Mi-35M rơi không phải do IS bắn mà do quả tên lửa thứ 3 khi bắn từ trực thăng xuống quân khủng bố đã bị lỗi kỹ thuật, bắn trúng đuôi máy bay làm nó mất kiểm soát và rơi xuống đất.

Trang tin Lifenews cho rằng khi xem xét clip của quân IS tung lên mạng, người ta không thấy dấu hiệu tên lửa từ dưới đất bắn lên trực thăng. Như vậy chiếc Mi-35M (trước đó Bộ Quốc phòng Nga nói là Mi-25, loại trực thăng xuất khẩu đã cũ của dòng Mi-24 nhưng truyền thông Nga cho đó là Mi-35M hiện đại vừa mới đưa sang Syria từ tháng 12.2015) khi bắn rocket loại NAR S-8 đã bị lỗi khiến rocket làm hỏng đuôi máy bay.

LifeNews cũng cho biết Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về chi tiết trực thăng trúng tên lửa của chính nó như hãng tin Syria nói. Theo LifeNews, có lẽ hãng tin Syria lấy thông tin này từ đại diện quân đội Nga ở Syria.

Trực thăng Mi-35M của quân đội Nga - Ảnh: Military-Today

Ngoài ra, nhiều báo Nga cũng đưa tin về vụ trực thăng Nga rơi ở Syria. Lenta, Kommersant, Gazeta.ru đều cho đó là trực thăng chiến đấu Mi-35, phiên bản xuất khẩu mới nhất chứ không phải Mi-25 loại đã cũ. Và Mi-35 bị rơi trong lúc đang chiến đấu chứ không phải bắn hết đạn, quay về căn cứ mới bị bắn hạ như Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Lenta ngày 11.7 nêu nhiều giả thuyết về vụ Mi-35M của Nga bị rơi ở Syria, cho rằng không phải tên lửa chống tăng TOW của quân IS bắn rơi, mà có thể là tên lửa phòng không vác vai. Nếu vậy thì trong clip không ghi nhận dấu hiệu tên lửa. Một giả thuyết khác là trực thăng bị súng phòng không bắn hạ, hoặc bị phần đuôi rocket của chính nó bắn ra văng trúng cánh quạt đuôi.

Còn có giả thuyết trực thăng này bị trực thăng đồng đội bắn nhầm, vì thời điểm đó có ít nhất 5 chiếc trực thăng tham gia tấn công quân IS, gồm Mi-35, Mi-24, Mi-8.

Ống phóng rocket loại S-8 của Mi-35

Mi-35 là phiên bản nâng cấp của Mi-24, sản xuất từ năm 2005, dài 17,5 m, cao 6,5 m, nặng 8,3 tấn. Loại trực thăng này có tổ lái 2 người, vừa chiến đấu vừa có thể chở hàng (1,5 tấn trong bụng hoặc 2,4 tấn gắn dưới cánh). Mi-35 trang bị radar, thiết bị quan sát đêm, bay trọng mọi điều kiện thời tiết, tốc độ tối đa 310 km/giờ, trần bay cao tối đa 5.400 m, bán kính chiến đấu 460 km.

Mi-35 vũ trang 8 tên lửa chống tăng, 2 -4 ống phóng rocket loại 80 mm (S-8) hoặc 122 mm (S-13), 1 pháo nòng đôi 23 mm, có thể có thêm pháo 23 mm dưới hai bên cánh.

Xem clip trực thăng Mi-35 của Nga bị rơi ở Palmyra, Syria chiều ngày 8.7.2016:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.