Triều Tiên sẵn sàng đối thoại cùng Mỹ

13/05/2017 13:10 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 13.5 tuyên bố sẵn sàng đối thoại với chính quyền Mỹ nếu điều kiện thích hợp.

Theo Yonhap, Cục trưởng Cục Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui đã tuyên bố như trên tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc). Bà Choe trước đây từng là thành viên nhóm đàm phán hạt nhân của Triều Tiên và được cho là trưởng phái đoàn Triều Tiên tham gia hội đàm với các chuyên gia Mỹ tại thành phố Oslo (Na Uy) từ ngày 8-9.5.
Tuyên bố trên được đưa ra giữa thời điểm các nước liên quan đang có nhiều nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.
Ông Moon Jae-in sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc hôm 9.5 cũng tuyên bố sẵn sàng đến Bình Nhưỡng trong điều kiện thích hợp. Ông Moon được cho là có quan điểm ôn hòa hơn về vấn đề Triều Tiên so với chính quyền trước đó.
Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 11.5, tân tổng thống Hàn Quốc khẳng định giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên cần phải bao quát và liên tục gây áp lực, các lệnh trừng phạt phải đi kèm với việc đàm phán.
Trả lời phỏng vấn NBC News cùng ngày, Tổng thống Donald Trump không phản đối việc ông Moon để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên, tuy nhiên ông nhấn mạnh cuộc đối thoại phải diễn ra trong hoàn cảnh phù hợp.
Tổng thống Mỹ bên cạnh đó cho rằng tình hình Triều Tiên thời gian qua là rất nguy hiểm cho các nước láng giềng và thế giới. Tuy nhiên ông tuyên bố rằng "chúng ta đã giải quyết vấn đề rất tốt, rất kiên định".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.