Triều Tiên giải thích rõ quan điểm phi hạt nhân

Khánh An
Khánh An
21/12/2018 19:16 GMT+7

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng CHDCND Triều Tiên tức giận vì Mỹ rút quân khỏi Syria, trong khi vẫn duy trì quân tại Hàn Quốc.

Reuters ngày 21.12 dẫn lời thượng nghị sĩ Graham kêu gọi Tổng thống Donald Trump xem xét lại quyết định rút quân khỏi Syria do việc này có thể gây hậu quả xấu đối với nỗ lực giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
“Tôi không biết vì sao quyết định này được đưa ra vì nó đã khiến cả thế giới xôn xao”, thượng nghị sĩ Cộng hòa này phát biểu tại cuộc họp báo chung với các thượng nghị sĩ Jack Reed và Bob Menendez.
Ông Graham thắc mắc vì sao Mỹ không rút quân khỏi Hàn Quốc trước khi thỏa thuận với Triều Tiên, đồng thời cho rằng hành động rút quân khỏi Syria đã khiến Bình Nhưỡng tức giận.
[VIDEO] Tổng thống Trump cương quyết bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria
Mỹ hiện có khoảng 28.000 binh sĩ ở Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên sau khi cuộc chiến tại đây kết thúc vào năm 1953 với thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.
Sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20.12 cho rằng Mỹ hiểu sai thỏa thuận giải giới hạt nhân tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6.
“Khi chúng tôi đề cập đến bán đảo Triều Tiên là gồm cả CHDCND Triều Tiên và khu vực phía nam Triều Tiên nơi có các binh sĩ hiếu chiến và vũ khí hạt nhân của Mỹ”, bài báo viết.
Trong khi đó, Tổng thống Trump chỉ trích ông Graham về phát biểu trên. “Thật khó tin ông Lindsey Graham lại phản đối việc cứu mạng binh sĩ và hàng tỉ USD. Tại sao chúng ta lại chiến đấu cho kẻ thù Syria bằng cách ở lại và giết chóc giúp họ, Nga, Iran và những thế lực địa phương. Đã đến lúc tập trung vào quốc gia của chúng ta và đưa những người trẻ về ngôi nhà của họ”, ông viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.